Làm sao để ngăn ngừa chuột rút khi mang thai?

Chuột rút khi mang thai khiến bạn đau đớn, khó chịu

Ngăn ngừa chuột rút bắp chân như thế nào?

Những nguyên nhân khiến bạn bị chuột rút chân ban đêm

6 loại tinh dầu giúp ngăn ngừa chuột rút, đau nhức cơ bắp

Biện pháp tự nhiên giúp giảm chuột rút, đau mỏi cơ cho mẹ bầu

Bác sỹ Marnach - Bác sỹ sản phụ khoa của Mayo Clinic ở Rochester (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Chuột rút (hay còn gọi là vọp bẻ) ở chân là tình trạng co thắt cơ đột ngột và thường ảnh hưởng đến bắp chân, bàn chân hoặc cả hai. Chuột rút ở chân là tình trạng hay gặp khi mang thai và nó thường xuất hiện vào ban đêm trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. 

Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng chuột rút ở chân khi mang thai không rõ ràng nhưng bạn có thể thực hiện các bước dưới đây để ngăn chặn chúng. Ví dụ:

- Duỗi thẳng chân: Xoa bóp, duỗi thẳng chân nhiều lần trong ngày, đặc biệt là trước lúc đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai.

- Hoạt động thể chất thường xuyên: Hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai. Tuy nhiên, trước khi tập luyện bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình. 

- Bổ sung magne: Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung magne có thể giúp ngăn ngừa chuột rút ở chân khi mang thai. Trước khi dùng magne, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về liều lượng sử dụng. Ngoài các sản phẩm bổ sung magne, bạn cũng có thể ăn nhiều các thực phẩm giàu magne như: Ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây sấy khô, các loại hạt... để giảm chuột rút.

- Bổ sung đủ điện giải: Mất cân bằng điện giải có thể khiến phụ nữ mang thai bị chuột rút, do vậy bạn nên bổ sung đủ nước và chất điện giải cho cơ thể để hạn chế tình trạng này. Nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc nước tiểu trong có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã uống đủ nước. Nếu nước tiểu có màu vàng đậm hoặc sẫm màu thì điều đó có nghĩa bạn chưa uống đủ nước. 

- Bổ sung đủ calci: Một số nghiên cứu cho thấy mức calci trong máu giảm khi mang thai có thể góp phần gây ra tình trạng chuột rút ở chân. Do vậy, tất cả phụ nữ, bao gồm cả phụ nữ mang thai, nên bổ sung đủ 1.000 miligram calci mỗi ngày. 

- Chọn giày dép phù hợpChọn giày thoải mái, vừa vặn với chân có thể giúp hạn chế tình trạng chuột rút ở phụ nữ mang thai. 

Nếu bị chuột rút ở chân, hãy duỗi thẳng chân ở bên bị ảnh hưởng. Khi cơn đau đã giảm, bạn có thể đi bộ hoặc nâng cao chân để máu lưu thông và giúp chuột rút không tái phát. Tắm nước ấm, massage chân cũng có thể cải thiện chuột rút ở phụ nữ mang thai hiệu quả. 

Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh!

Mayo Clinic là một tổ chức phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị