Gan nhiễm mỡ có chữa khỏi được không?

Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến bệnh xơ gan và ung thư gan

5 điều bạn nên biết về bệnh gan nhiễm mỡ

4 yếu tố nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh các thực phẩm này

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị gan nhiễm mỡ

BS Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Số lượng người bị gan nhiễm mỡ đang tăng lên trong những năm vừa qua. Nguyên nhân là do thói quen ăn quá nhiều chất, đặc biệt là các thực phẩm có hàm lượng đường cao, thực phẩm chế biến sẵn. Các loại thực phẩm này thường chứa một lượng lớn đường và carbohydrate tinh chế. Đường và carbohydrate dễ dàng chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể. Khi chất béo được sản xuất quá nhiều, sẽ tích tụ trong gan khiến gan nhiễm mỡ và gây phản ứng viêm dẫn đến sẹo trong gan.

Những người bị gan nhiễm mỡ thường không có triệu chứng bởi vì tình trạng lắng đọng mỡ tại gan xảy ra từ từ nên các biểu hiện của nó cũng khó cảm thấy.

Chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, lúc đó gan có thể lớn, bao gan căng ra và khi đó bệnh nhân có thể có cảm giác mệt mỏi, chướng bụng.

Gan nhiễm mỡ không phải là bệnh mà chỉ là một triệu chứng do sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan. Do đó, bạn có thể đảo ngược tình trạng này bằng cách giảm lượng đường và carbohydrate tiêu thụ.

Một nghiên cứu được công bố gần đây trên Tạp chí Nghiên cứu y khoa ở Iran cho thấy việc giảm lượng carbohydrate trong chế độ ăn uống còn 50% hoặc ít hơn có thể làm giảm hàm lượng chất béo trong gan.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Các bệnh tiêu hóa và khoa học năm 2004 cũng cho thấy những người có chế độ ăn uống mà lượng carbohydrate lớn hơn 54% tổng lượng calo có khả năng bị viêm gan cao gấp 6,5 lần so với những người có chế độ ăn uống với lượng carbohydrate chỉ chiếm 35% tổng lượng calo. Điều thú vị trong nghiên cứu này là những người có chế độ ăn nhiều chất béo lại có tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ thấp hơn.

Để giảm gan nhiễm mỡ, điều đầu tiên bạn nên làm là loại bỏ hoàn toàn các loại thực phẩm chứa nhiều đường từ chế độ ăn uống. Bạn cũng nên hạn chế ăn carbohydate tinh chế. Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, người bị gan nhiễm mỡ cũng nên tập luyện điều độ. Những điều này sẽ giúp giảm lượng calo dư thừa, đồng thời giúp bạn kiểm soát tốt đường huyết trong cơ thể.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Carbohydrate, protein và chất béo là ba chất chính cung cấp năng lượng hoặc calo cho cơ thể. Cách tính lượng carbohydrate mà bạn cần mỗi ngày:

Lượng calo từ carbohydrate = Tổng lượng calo tiêu thụ - calo từ chất béo và protein.



Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị