Người xăm hình có được hiến máu?

Mới xăm hình thì không được hiến máu

Có nên hiến máu khi bị tăng huyết áp không?

Người nào đủ điều kiện hiến máu nhân đạo?

Bạn có biết máu hiến tặng được sử dụng như thế nào?

10 sự thật ít người biết về hiến máu

Theo bác sỹ Sudheendra Udbalker – Bác sỹ da liễu tại Bệnh viện Fortis nằm trên đường Bannerghatta (Karnataka, Ấn Độ)

Chào bạn!

Những người xăm hình không nên hiến máu trong vòng 6 tháng sau khi xăm. Nguyên nhân là những người xăm hình dễ có nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường máu vì các điểm thực hiện xăm hình thường không đảm bảo tuyệt đối vô trùng.

Trong các bệnh lây qua đường máu, đáng chú ý là HIV. Khi xét nghiệm máu, trang thiết bị có thể chưa thể phát hiện trong máu người hiến đã bị nhiễm virus HIV tính từ lúc người hiến máu bị nhiễm bệnh đến ba tháng sau (giai đoạn cửa sổ). Do vậy máu của người xăm hình có thể đã nhiễm HIV nhưng xét nghiệm không thấy. Nếu sử dụng máu này truyền cho người khác thì sẽ lây bệnh HIV cho người nhận máu. Vì thế phải trì hoãn nhận máu của người xăm hình trong trong vòng 3 - 6 tháng.

Để đảm bảo nguồn máu hiến an toàn, sau khi xăm hình nếu muốn hiến máu bạn phải trả lời đúng những thông tin cần thiết về tình hình sức khỏe của mình với bác sỹ lấy máu. Căn cứ vào nội dung trả lời của bạn, bệnh viện sẽ từ chối nhận máu nếu ghi nhận máu có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền. Ngoài trả lời các câu hỏi trước khi hiến máu, bạn còn được bác sỹ trực tiếp thăm khám. Sau đó máu hiến được sàng lọc bằng những trang thiết bị hiện đại để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người nhận. 

Để giữ sức khỏe trước và sau khi hiến máu, bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

- Ngủ đủ giấc

- Ăn uống lành mạnh

- Uống đủ nước

- Uống đủ nước sau khi hiến máu

- Ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt

- Không làm việc quá sức hay tập luyện thể dục cường độ cao

- Nếu cảm thấy mệt, hãy nằm xuống nghỉ ngơi cho đến khi cảm thấy tốt hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị