Người đái tháo đường kèm tăng huyết áp nên ăn gì?

Chế độ ăn uống giúp kiểm soát cả chỉ số đường huyết và huyết áp

Đái tháo đường type 2 cần tránh những loại thực phẩm nào?

Giải pháp bảo vệ bệnh nhân Đái tháo đường type 2 khỏi biến chứng tim - thận

Bị đái tháo đường có nên bỏ thuốc Tây chỉ dùng sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược?

Tăng huyết áp uống thuốc không hạ: Nguyên nhân do đâu?

Dược sỹ tư vấn:

Chào bạn,

Khi người bị đái tháo đường mắc kèm tăng huyết áp, chế độ ăn cần khắt khe hơn để kiểm soát tốt cả 2 chỉ số đường huyết và huyết áp. Trong bữa ăn hàng ngày, bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Những thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây ít ngọt được chứng minh rất tốt cho người bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp. Bởi chất xơ sẽ tạo cảm giác no lâu, đồng thời giúp hạn chế hấp thu đường tại ruột, làm đường máu không tăng quá cao sau ăn. Tốt nhất, bạn nên tăng cường các thực phẩm này trong bữa ăn, nên ăn rau xanh vào bữa chính và trái cây cho bữa phụ.

2. Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Những thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm trắng, bún, phở… sẽ làm tăng nhanh đường huyết sau ăn, ảnh hưởng không tốt đến việc kiểm soát đường huyết của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải kiêng ăn chúng, bởi tinh bột vẫn là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Thay vì kiêng hoàn toàn, bạn nên ăn giảm bớt. Nếu được, bạn  nên ăn đan xen cơm gạo trắng với gạo lứt, yến mạch…, bởi các thực phẩm này có nhiều chất xơ, ít chất bột đường hơn gạo trắng.

3. Ăn ít thực phẩm chứa chất béo “xấu”

Chất béo “xấu” có nhiều trong phủ tạng, mỡ động vật, bơ, phô mai và các món chiên rán lại nhiều lần. Khi vào trong cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa và tạo thành cholesterol, làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người đái tháo đường và tăng huyết áp.

Thay vào đó, bạn nên lựa chọn chất béo có lợi như dầu thực vật, cá và các loại hạt.

4. Ăn nhạt

Ăn nhiều muối sẽ làm huyết áp tăng cao, do đó khi chế biến thức ăn, bạn cần nêm ít muối hơn. Đặc biệt, bạn hãy hạn chế tối đa những món ăn nhiều muối như đồ hộp, dưa muối, giò, chả.

Để ổn định cả huyết áp và mỡ máu, bên cạnh thay đổi chế độ ăn, bạn nên kết hợp với việc sử dụng thêm các thảo dược thiên nhiên như lá Xoài Ấn Độ, lá Neem, Quế chi, Mướp đắng, Hoàng Bá. Đây đều là những loại thảo dược được chứng minh về tác dụng hạ đường huyết và huyết áp hiệu quả, từ đó ngăn ngừa biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Dược sỹ Yến Hoa

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - Hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.
Glutex là giải pháp hỗ trợ hiệu quả để giúp những người mới mắc đái tháo đường dễ dàng ổn định đường huyết. Với những người mắc đái tháo đường lâu năm khó ổn định chỉ số đường huyết, chỉ số HbA1c, Glutex còn giúp kiểm soát đường huyết, giảm HbA1c, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…
Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Sử dụng TPBVSK Glutex thường xuyên để giúp cân bằng đường huyết, thảnh thơi sống trọn niềm vui!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây
Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.
SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085
*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị