Người bị polyp túi mật nên ăn gì, kiêng ăn gì?

Người bị polyp túi mật nên thận trọng trong việc lựa chọn thực phẩm

Có viên sỏi mật lớn trong túi mật, làm sao kiểm soát bệnh?

Cần chú ý gì sau phẫu thuật cắt túi mật?

Sỏi mật có nguy hiểm không, có gây ra biến chứng gì không?

12 mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật

Đội ngũ y bác sỹ từ Netdoctor.co.uk (Anh) trả lời:

Chào bạn!

Polyp túi mật là sự phát triển bất thường của các tế bào ở lớp lót bên trong thành túi mật. Trên thực tế, polyp túi mật không phải tình trạng quá phổ biến. Chúng là các u nhú hình thành từ lớp niêm mạc bên trong của túi mật, thường có đường kính dưới 10mm, nằm ở đoạn 1/3 giữa túi mật. Đa số polyp túi mật là dạng lành tính chứ không phải là các tế bào ung thư. Chỉ có khoảng 8% trường hợp polyp túi mật là dạng ác tính. 

Polyp túi mật thường hình thành khi hàm lượng lớn cholesterol dư thừa tập trung tại các tế bào mặt trong niêm mạc túi mật. Trong khoảng 50 - 70% trường hợp, chúng có liên quan tới tình trạng sỏi cholesterol trong túi mật.

Nhiều người bệnh sỏi mật, polyp túi mật cho biết ăn một số thực phẩm, nhất là những thực phẩm giàu chất béo, các món ăn nhiều dầu mỡ… khiến họ cảm thấy nôn nao, bắt đầu các cơn đau túi mật.

Do đó, chế độ ăn ít chất béo, ít các loại thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế thực phẩm giàu cholesterol, các sản phẩm từ sữa nguyên kem và nước có gas… sẽ là lựa chọn tốt cho người bệnh polyp túi mật.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều rau củ (hấp hoặc luộc), trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm (đã lọc bỏ da), thịt nạc, các sản phẩm từ sữa đã tách kem, các loại đậu (đặc biệt là đậu lăng).

Nhìn chung, trong đa số trường hợp, bạn vẫn có thể ăn các loại thực phẩm yêu thích với lượng vừa phải mà không gây ra rắc rối gì. Tuy nhiên, người đang gặp các vấn đề gan, túi mật vẫn nên hạn chế các loại đồ uống có cồn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bên cạnh việc thay đổi lối sống, tuân thủ điều trị của bác sỹ, việc phối hợp sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc từ thảo dược như Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Nhân trần, Chỉ xác, Kim tiền thảo cũng được nhiều người bệnh polyp túi mật cho phản hồi tốt.

Nhiều chuyên gia cho rằng các loại thảo dược này giúp mang lại nhiều lợi ích như tăng cường chức năng gan mật, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm mà sản phẩm này có thể giúp làm chậm sự phát triển của polyp túi mật và dự phòng trước tình trạng đau, đầy trướng, chậm tiêu… có thể xảy ra.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với 8 thảo dược quý, giúp hỗ trợ tăng cường chức năng gan, hỗ trợ bài sỏi mật.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị