Người bệnh đái tháo đường cần lưu ý gì trong mùa Hè?

Mùa Hè tới, người bệnh đái tháo đường sẽ khó kiểm soát đường huyết hơn

Có nên tự tăng liều thuốc tiêm insulin để giảm đường huyết?

Đường huyết 7,7 - 8,5 mmol/L sao vẫn có cơn hạ đường huyết?

Đường huyết lúc đói 7,2 mmol/L, HbA1c 6,6% đã bị đái tháo đường chưa?

Đường huyết cao khi bị đái tháo đường type 2 cần làm gì?

Trả lời:

Chào bạn!

Tiết trời oi nóng trong mùa Hè có thể ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu, theo nhiều cách khách nhau, chẳng hạn như:

- Thay đổi chế độ ăn uống do trời nóng, người bệnh thường thích đồ ăn dạng lỏng và uống nhiều nước. Điều này có thể khiến đường huyết không ổn định.

- Hoạt động thể chất trong mùa Hè khiến cơ thể đổ nhiều mồ hôi và mất nước, dẫn đến gia tăng nồng độ glucose trong máu. Đối với những người bệnh đái tháo đường điều trị bằng thuốc tiêm insulin, việc mất nước sẽ làm giảm cung cấp máu tới da, do đó làm giảm hấp thụ insulin.

- Nhiệt độ quá cao có thể làm hỏng thuốc và thiết bị đo đường huyết, gây giảm hiệu quả điều trị.

Thời tiết nắng nóng khiến người bệnh đái tháo đường khó kiểm soát đường huyết

Vì vậy, bên cạnh việc sử dụng thuốc đều đặn và giữ chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp, bố bạn cần lưu ý những điểm sau để đảm bảo sức khỏe trong những tháng Hè sắp tới:

- Uống đủ nước để tránh mất nước: Khuyên ông luôn mang theo một chai nước khi đi ra ngoài, không nên để khát nước mới uống. Nên uống nước đun sôi để nguội thay vì rượu, nước ngọt, đồ uống có gas…

- Chống nắng: Mặc quần áo dài tay, đội mũ và đi trong bóng râm khi ra ngoài đường để tránh bị sốc nhiệt.

- Mặc quần áo rộng rãi, dễ chịu để mồ hôi có thể bốc hơi dễ dàng, hạn chế ẩm ướt vì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển.

- Chọn giờ để ra ngoài trời: Trừ khi bắt buộc phải ra ngoài trời, người bệnh đái tháo đường nên chọn những thời điểm ít nắng (như trước 7 giờ sáng) hoặc buổi chiều tối khi đã tắt nắng.

- Theo dõi đường huyết thường xuyên, đặc biệt là trước khi ra ngoài trời. Nên ở trong nhà nếu thấy đường huyết quá cao hoặc quá thấp. Đồng thời, nếu đường huyết dao động quá nhiều trong mùa Hè, bố bạn nên đi khám lại để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

- Phòng ngừa hạ đường huyết khi ở ngoài trời nắng: Luôn mang theo đường glucose và 1 chiếc thìa nhỏ để xử trí kịp thời khi có dấu hiệu hạ đường huyết như choáng váng, buồn nôn, chóng mặt, mệt mỏi…

- Bảo quản thuốc đúng cách: Nên để thuốc ở những nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp.

Nếu không kiểm soát tốt đường huyết trong mùa Hè, bố bạn sẽ dễ mắc các biến chứng đái tháo đường như tê bì chân tay, khô ngứa da, mờ mắt, suy thận cũng như biến chứng tim mạch… Song song với những lưu ý trên, bố bạn có thể chủ động phòng ngừa biến chứng đái tháo đường bằng cách dùng thêm sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt, ví dụ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Chúc bố bạn và cả gia đình sức khỏe!

DS. Lan Anh

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường với thành phần chính là Mạch Môn kết hợp với Nhàu, Hoài Sơn, Câu Kỷ Tử và Alpha Lipoic Acid giúp giảm và ổn định đường huyết, phòng ngừa các biến chứng đái tháo đường.

Bị đái tháo đường, làm sao bảo vệ thận khỏi biến chứng? - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị