Ngoài phẫu thuật thì có cách nào điều trị sỏi túi mật không?

Chế độ sinh hoạt lành mạnh kết hợp sử dụng thảo dược có thể giúp bào mòn sỏi túi mật

Sỏi túi mật 13mm chưa có triệu chứng đã phải phẫu thuật không?

Sỏi túi mật 7mm nên ăn gì để không phải cắt túi mật?

Sỏi túi mật 14mm dùng TPCN Kim Đởm Khang có tan sỏi được không?

Sỏi túi mật 11mm, mới sinh bé được 2 tháng nên làm thế nào?

Dược sỹ tư vấn:

Chào bạn,

Sỏi túi mật 13mm vẫn chưa phải là quá lớn. Tuy nhiên, trường hợp của bạn sỏi lại tăng kích thước khá nhanh (tăng 3mm chỉ trong 2 tháng). Tình trạng này có thể giải thích theo 2 hướng.

- Thứ nhất, xét theo hướng tích cực, thuốc tán sỏi có bản chất là acid mật giúp làm mềm viên sỏi và bài sỏi dần dần. Khi đó, đường kính thực tế của viên sỏi khi siêu âm sẽ tăng lên.

- Thứ hai, xét theo hướng tiêu cực, có thể bạn chưa kiểm soát chế độ ăn và lối sống khoa học khiến sỏi mật tăng kích thước nhanh chóng.

Để tránh phẫu thuật cắt túi mật, bạn nên tiếp tục dùng thuốc tán sỏi theo đúng chỉ định của bác sỹ, kết hợp với thảo dược thiên nhiên có tác dụng hỗ trợ điều trị sỏi mật. Điển hình như bài thuốc gồm thảo dược quý: Nhân trần, Diệp hạ châu, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác, Kim tiền thảo, Uất kim, Chi tử.

Bài thuốc từ 8 thảo dược quý này đã có nghiên cứu lâm sàng tại viện 103 giúp hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi dần dần theo thời gian, giảm các triệu chứng lâm sàng do sỏi mật gây ra.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên cân đối lại chế độ ăn và sinh hoạt thường ngày theo hướng dẫn như sau:

Tăng cường ăn rau củ quả: Tạo thói quen cân đối khẩu phần mỗi bữa gồm 1/2 rau củ, 1/2 chất đạm và bột đường. Thay thế thịt bằng rau củ nhiều nhất có thể.

Ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột: Bánh mì, gạo, mì ống, khoai tây và ngũ cốc nguyên hạt.

Hạn chế các thực phẩm giàu chất béo và đường: Chất béo xấu có nhiều trong các sản phẩm như pho mát, thịt bò, bánh ngọt, bánh quy, da và nội tạng động vật… Thay vào đó, bạn nên ăn chất béo tốt có trong dầu thực vật (dầu hướng dương, dầu cải), quả bơ và các loại hạt.

Cung cấp tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày: Tốt nhất bạn nên uống nước lọc và sinh tố hoa quả.

Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Đây là cách để hạn chế tối đa việc nạp quá nhiều chất béo trong một bữa ăn.

Tập thể dục mỗi ngày: Bạn nên vận động tối thiểu 30 phút/ngày với bất kỳ bài tập thể dục nào bạn thích. Thói quen này giúp tăng vận động đường mật, hỗ trợ quá trình bài sỏi tốt hơn.

Thực tế có nhiều người bệnh sỏi mật đã áp dụng đồng thời các cách trên và thu được hiệu quả như mong muốn. Điển hình như trường hợp của bác Long (Hải Phòng) đã tan được viên sỏi mật 33mm trong bài viết: Tại đây.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Lê Giang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người sỏi mật từ 8 thảo dược quý
Với thành phần 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Hoàng bá, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, TPCN Kim Đởm Khang là sản phẩm hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi, bài sỏi mật, ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi trong đường mật, hỗ trợ tăng cường chức năng gan hiệu quả.
Sản phẩm phù hợp với: 
- Người bị sỏi mật, viêm đường mật.
- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, có nguy cơ tái phát sỏi cao.
H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị