Nên làm gì nếu bạn lỡ quên uống thuốc?

Khi quên uống thuốc bạn không nên uống bù, gộp 2 liều cùng một lúc

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên uống thuốc điều trị bệnh tuyến giáp?

Quên uống thuốc đái tháo đường phải làm sao?

Mải tiệc tất niên, quên uống thuốc kháng sinh đúng liều

Bạn có uống đủ nước khi uống thuốc không?

Theo Suresh Bagga – bác sỹ tư vấn trực tuyến của công ty dược Lloyda: Việc quên uống thuốc ảnh hưởng thế nào đến cơ thể phụ thuộc vào loại thuốc bạn đang uống và thời gian uống thuốc. Với các loại thuốc thông thường, nếu bạn quên uống 1 liều thuốc nó sẽ không ảnh hưởng nhiều tới cơ thể. Cơ thể chúng ta vẫn có lượng thuốc dự trữ từ những lần bạn uống trước đó. Song, nếu bạn bỏ lỡ uống thuốc nhiều lần hơn, bạn sẽ gặp rắc rối vì những triệu chứng bệnh có thể bùng phát lên.

Với các loại thuốc như thuốc tăng huyết áp hoặc thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa, bạn có thể uống thuốc lại ngay khi bạn nhớ ra.

Tuy nhiên, điều này có thể không phù hợp với một số loại thuốc tránh thai, ví dụ như thuốc chứa progesterone vì thuốc cần phải uống vào một giờ nhất định. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống bù các loại thuốc như thuốc steroid và một số loại thuốc giảm cholesterol vào các thời điểm khác nếu bạn quên uống thuốc. Bởi thuốc steroid chỉ nên uống buổi sáng để tránh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thuốc giảm cholesterol chỉ thích hợp để uống vào ban đêm vì việc sản xuất cholesterol của gan ở mức cao nhất vào ban đêm và thấp nhất vào buổi sáng và đầu giờ chiều. Vì thế chỉ nên dùng thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ để đem lại hiệu quả cao nhất.

Khi quên uống thuốc, bạn cũng không nên uống tăng liều vào ngày hôm sau. Ví dụ nếu bạn quên uống thuốc điều trị tăng huyết áp, ngày hôm sau nếu bạn dùng 2 viên thì huyết áp của bạn có thể giảm xuống thấp và khiến cơ thể nguy hiểm; Nếu dùng gấp đôi liều aspirin bạn có thể bị chảy máu trong cơ thể....

Với thuốc kháng sinh, khi nhớ ra, bạn có thể uống bù thuốc nhưng phải đảm bảo khoảng cách giữa các lần dùng thuốc. 

Thanh Tú H+ (Theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị