Nên làm gì khi có tinh thể calci oxalate trong nước tiểu?

Nồng độ oxalate trong nước tiểu cao có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận

Ăn uống thế nào để giảm nguy cơ sỏi thận?

5 cách tự nhiên để loại bỏ sỏi thận

Sỏi mật và sỏi thận có gì khác biệt?

7 dấu hiệu và triệu chứng sớm của sỏi thận

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Nếu trẻ uống ít nước tại thời điểm làm xét nghiệm thì điều này có thể gây ra các tinh thể calci oxalate. Oxalate được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và nồng độ oxalate trong nước tiểu có thể bị thay đổi do chế độ ăn uống. Do vậy, để kết quả xét nghiệm chính xác, bạn nên cho con làm thêm xét nghiệm khi bé đã uống đủ nước và không ăn các thực phẩm có chứa nhiều oxalate.

Nếu kết quả xét nghiệm vẫn như lúc đầu thì bạn nên cẩn trọng. Theo các nhà khoa học, những đứa trẻ có nồng độ oxalate cao trong nước tiểu sẽ có nguy cơ cao phát triển sỏi thận trong tương lai. 

Để giảm nguy cơ sỏi thận cho bé, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống cho bé để giảm nồng độ oxalate trong nước tiểu: 

- Uống đủ nước: Cơ thể đủ nước cũng sẽ giúp thận và gan lọc những chất độc tốt hơn, giảm thiểu tình trạng tích tụ chất độc trong gan, thận dẫn đến sỏi.

- Tránh ăn quá nhiều protein động vật: Protein động vật là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, tuy nhiên bạn không nên cho trẻ ăn quá nhiều vì nó có thể làm tăng oxalate trong cơ thể. 

- Thêm trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống: Ăn nhiều trái cây và rau củ có thể làm giảm oxalate trong nước tiểu từ đó giảm nguy cơ sỏi thận. 

- Bổ sung đủ calci: Đa số sỏi thận có thành phần chính là calci, do đó nhiều người cho rằng nên hạn chế calci để phòng ngừa sỏi thận. Điều này hoàn toàn sai. Thiếu calci có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận cũng như bị loãng xương cho mọi người. 

- Giảm tiêu thụ các thực phẩm chứa oxalate cao: Cắt giảm soda, trà đá, chocolate, cây đại hoàng, dâu tây, rau cải bó xôi, củ dền, cà phê... vì những loại thực phẩm này chứa nhiều oxalate. 

- Tránh bổ sung calci và vitamin C liều cao mà chưa tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

- Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn.

- Hạn chế thực phẩm chứa nhiều đường.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Thanh Tú H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị