Mụn rộp trên môi và mũi do đâu?

Mụn rộp trên môi và mũi do herpes có thể tái phát liên tục

Vết loét lạnh và mụn rộp có giống nhau không?

Dùng Subạc có làm lành vết loét ngoài da do zona thần kinh?

Có thể dùng Subạc bôi lên vết Herpes?

Nhiễm herpes có làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer?

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời: 

Chào bạn!

Trường hợp của bạn là dấu hiệu điển hình của virus herpes - một bệnh nhiễm trùng có thể tái phát nhiều năm. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng. Virus herpes gây phồng rộp quanh miệng thường không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

Virus khiến bạn bị phồng rộp môi là herpes simplex 1. Herpes loại 1 thường là nguyên nhân gây lở loét xung quanh miệng và môi (vết loét lạnh). Đối với hầu hết mọi người, herpes simplex 1 thường xuất hiện khi bạn còn bé, tuy nhiên nó thường không được chú ý. Ngay cả khi các vết loét và triệu chứng của vết loét lạnh đã biến mất thì virus gây bệnh vẫn tồn tại trong dây thần kinh. Khi gặp các tác nhân kích hoạt thì virus sẽ tái hoạt động trở lại và gây bệnh.

Một số người không bao giờ bị tái phát mụn rộp tuy nhiên có những người lại liên tục tái phát. Các vết loét lạnh có thể xuất hiện ở cùng một chỗ trong những lần tái phát. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, vết loét lạnh có thể khiến người bệnh đau đớn. 

Virus gây herpes có thể tồn tại trong cơ thể đến hết đời nhưng bạn có thể tránh các yếu tố kích hoạt để ngăn chặn virus bùng phát như: Ánh sáng mặt trời, mệt mỏi, căng thẳng... Vì vậy, để hạn chế virus herpes bạn nên sử dụng các loại kem chống nắng và kem dưỡng môi có chỉ số SPF cao. Nếu có dấu hiệu của herpes bùng phát, hãy bôi kem chống virus không kê đơn vào vùng da mắc bệnh. Nếu bị nhiễm herpes nghiêm trọng, bạn hãy đến gặp bác sỹ để được kê toa thuốc chống virus. 

Quan trọng nhất trong việc điều trị và phòng bệnh mụn rộp do virus herpes là người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sỹ. Điều này có ý nghĩa quan trọng nhất trong việc điều trị triệu chứng, ngăn chặn quá trình sản sinh của virus, đề phòng các di chứng của herpes. Khi được điều trị đúng theo phác đồ cộng với tránh các yếu tố nguy cơ, tăng cường sức đề kháng của cơ thể sẽ giúp bệnh ổn định, ít tái phát hơn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị