Mũi đỏ như cà chua là bệnh gì?

Mũi đỏ khiến người bệnh mất tự tin khi giao tiếp

Trẻ ngộ độc vì thuốc nhỏ mũi

Mẹo đơn giản trị ngạt mũi hiệu quả

Nặn mụn trứng cá – Sai lầm nhiều người đang mắc phải

Nặn cái mụn ra nào!

Chào bạn!

Mũi đỏ hay còn gọi là mũi cà chua là một tình trạng bệnh lý có sự biến đổi mạch máu tại da vùng mũi, cụ thể là sự tăng sinh về số lượng và kích thước của các mao mạch vùng da mũi. Chính vì sự tăng sinh mạch máu nên vùng mũi luôn bị đỏ, những trường hợp bị nhiều, nặng còn nhìn thấy rõ các mạch máu ngoằn nghèo trên vùng da mũi. 

Các triệu chứng điển hình của bệnh mũi đỏ bao gồm đỏ bừng mặt, đặc biệt ở vùng mũi, mẩn đỏ, rát. Bệnh mũi đỏ thường kéo dài trong nhiều năm, và nếu không chữa trị, nó có xu hướng xấu đi và thường gây ra viêm da vùng mặt. Nguy hiểm hơn, nếu không được điều trị, bệnh có thể phát triển thành một thể biến dạng gọi là rhinophyma (bệnh mũi sư tử). Bệnh này làm cho da vùng chóp mũi dày lên, đỏ, sùi và gây biến dạng vùng tháp mũi, thậm chí có thể sinh ra các bướu dày phần nửa dưới của mũi và vùng má gần đó.

Nguyên nhân gây mũi cà chua:

- Ở một số người, mũi cà chua xuất hiện do sự tăng kích thước của các tuyến tiết chất nhờn, làm da ở vùng mũi và cằm dày lên.

- Việc thường xuyên cạy, nặn trứng cá không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh cũng có thể gây bệnh, do mao mạch vùng mũi bị tổn thương, xung huyết. Khi gặp tình trạng này, bệnh nhân thường tự tìm mỹ phẩm, dược phẩm bôi khiến mũi càng đỏ và sần sùi. Các yếu tố kích thích như tiếp xúc lâu với nắng nóng, giá rét, dùng thực phẩm cay nóng, đồ uống có cồn, caffein… cũng làm bệnh nặng hơn hoặc dễ tái phát. 

Điều trị bệnh mũi đỏ phải hết sức kiên trì và tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Các loại kem bôi ngoài da chứa kháng sinh thường được chỉ định dùng cho bệnh này. Nếu bệnh nặng, mũi phình to gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng thì có thể phẫu thuật hay đốt bằng laser mới khắc phục được.

Bệnh mũi đỏ thường rất dễ tái phát nên người bệnh cần chú ý phòng ngừa bằng cách tránh dùng thức ăn có chất kích thích, tránh tiếp xúc với nắng nóng kéo dài. Không nên tùy tiện dùng các loại mỹ phẩm, dược phẩm bôi lên da. Tránh bóp, nặn mụn trứng cá gây tổn thương vùng mũi.  

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

BS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị