Mới 20 tuổi đã mãn kinh, nên làm gì?

Suy buồng trứng có thể gây mãn kinh sớm

Vô kinh thứ phát - Kẻ cướp quyền làm mẹ của chị em!

Không có thai, tại sao bị mất kinh nguyệt?

Cơ thể bạn sẽ thay đổi thế nào khi mất kinh nguyệt hoàn toàn?

Rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt có phải do tập thể dục?

Tiến sỹ, bác sỹ Andrew Weil (Mỹ) trả lời: 

Tôi nghi ngờ rằng bạn của bạn chưa đến thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh - bởi thời kỳ này khó xảy ra ở độ tuổi trẻ như vậy. Thay vào đó, cô ấy có thể bị vô kinh, mất kinh nguyệt do một lý do nào đó. 

Vì bạn nói rằng bạn của bạn bị thừa cân, tôi nghĩ rằng đây có thể chính là nguyên nhân gây ra vấn đề. Thừa cân hoặc gầy yếu đều có thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Trong những trường hợp này, đạt được trọng lượng bình thường sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt. 

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây vô kinh, mất kinh nguyệt: 

- Có vấn đề tuyến giáp: Điều trị có thể khôi phục lại mức độ hormone tuyến giáp bình thường và chu kỳ kinh nguyệt sẽ lại xuất hiện.

- Ngừng uống thuốc: Thông thường, phụ nữ bị mất kinh nguyệt sau khi ngừng dùng thuốc. Điều này được gọi là "vô kinh sau thuốc". Sau khi cơ thể điều chỉnh lại sự rối loạn này, chu kỳ kinh nguyệt mới sẽ xuất hiện. 

- Không rụng trứng: Phụ nữ có thể ngừng rụng trứng vì nhiều lý do (có thai là nguyên nhân phổ biến nhất). Đôi khi giảm cân, rối loạn ăn uống hoặc tập thể dục quá mức cũng gây ra vấn đề này.

- Căng thẳng: Căng thẳng làm tăng nồng độ cortisol, làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt ở một số phụ nữ. 

- Suy buồng trứng sớm: Suy buồng trứng sớm là buồng trứng ngừng hoạt động đột ngột, gây mãn kinh sớm. Tình trạng này có thể gây bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh khác. Điều trị bằng hormone thay thế dạng thuốc có thể giúp ích, nhưng liệu pháp này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư vú và đột quỵ. 

Tốt nhất là bạn của bạn nên đi khám nội tiết hoặc phụ khoa để tìm hiểu nguyên nhân chính xác. Tình trạng của cô ấy có thể được điều trị dễ dàng và chu kỳ kinh nguyệt sẽ sớm xuất hiện. 

Chúc bạn sức khỏe!

Tiến sỹ, bác sỹ Andrew Weil là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp (một phương pháp chữa bệnh theo định hướng chăm sóc sức khỏe gồm cơ thể, tâm trí, tinh thần). Bác sỹ Andrew Weil là người sáng lập và là Chủ tịch của Tổ chức Weil và Chủ tịch của Phong cách sống Weil.
Vân Anh H+ (Theo drweil)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị