Mờ mắt, vết thương lâu lành có phải biến chứng đái tháo đường?

Người bệnh đái tháo đường có thể bị mờ mắt do đường huyết tăng cao

Đau nhức cánh tay ở người bị đái tháo đường, điều trị thế nào?

Mắc bệnh đái tháo đường bao lâu thì biến chứng ghé thăm?

12 biến chứng đái tháo đường mà có thể bạn không hay biết

Tiêm insulin tác dụng nhanh giúp phòng ngừa biến chứng đái tháo đường

Trả lời:

Chào bạn!

Mờ mắt, vết thương lâu lành rất có thể là dấu hiệu của biến chứng mắt và biến chứng nhiễm trùng của bệnh đái tháo đường.

Thứ nhất, về biến chứng mắt, nguyên nhân là do đường huyết tăng cao gây tổn thương mạch máu võng mạc, dần dần sẽ dẫn đến mờ mắt, tầm nhìn đôi... Ngoài ra, hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi đường huyết tăng quá cao. Nếu không điều trị kịp thời, thị lực của bạn sẽ giảm sút dần dần, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa vĩnh viễn.

Vết thương ở chân lâu lành là biến chứng nhiễm trùng do đái tháo đường

Thứ hai, nguyên nhân khiến cho vết thương ở người bệnh đái tháo đường lâu lành là do sự suy giảm miễn dịch; Lưu thông máu xuống chân kém và đường huyết cao tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển mạnh.

Để khắc phục các biến chứng đái tháo đường này, kiểm soát đường huyết tốt là việc làm không thể thiếu. Bên cạnh đó, bạn nên sắp xếp thời gian đi khám để được đánh giá mức độ biến chứng và có biện pháp điều trị kịp thời.

Đối với các vết thương lâu lành ở bàn chân, bạn cần chăm sóc cẩn thận để tránh nhiễm trùng, hoại tử và gây ra hậu quả đáng tiếc là phải cắt cụt chân (đoạn chi). Cách chăm sóc vết thương như sau:

- Hàng ngày rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng khăn sạch để thấm khô vết thương.

- Bôi thuốc mỡ kháng khuẩn.

- Băng lại vết thương bằng một miếng gạc mỏng, sạch và nhớ thay băng thường xuyên.

- Đi khám ngay nếu thấy vết thương không khỏi hoặc có dấu hiệu loét rộng, mưng mủ, có mùi hôi.

- Kiểm tra bàn chân hàng ngày để phát hiện sớm các vết thương nhỏ khác và điều trị sớm.

Song song với đó, bạn nên sử dụng thực phẩm chức năng Hộ Tạng Đường - sản phẩm chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường để hạn chế tổn thương mạch máu võng mạc, tăng lưu thông máu đến chi, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị các biến chứng nhiễm trùng và mắt. Về lâu dài, TPCN Hộ Tạng Đường còn giúp bạn ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng mới xuất hiện.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

DS. Lan Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị