Mờ mắt, đau mắt do biến chứng đái tháo đường: Cách nào lấy lại thị lực?

Bệnh võng mạc là một biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường type 2

Tại sao người bệnh đái tháo đường không nên ăn nhiều cơm gạo trắng?

4 sai lầm khi tập thể dục của người bệnh đái tháo đường

Cách dùng quả lý gai kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

5 lầm tưởng về bệnh đái tháo đường có thể bạn vẫn đang mắc phải

Chào bạn!

Biến chứng của bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới tất cả các cơ quan trong cơ thể như tim, mắt, thận, bàn chân, thần kinh…. Đặc biệt với đôi mắt, thống kê cho thấy có hơn 60% người bị đái tháo đường gặp vấn đề về thị lực sau 5 - 10 năm chẩn đoán, trong đó chủ yếu là bệnh võng mạc. Hiện tại, chúng tôi cũng đang thấy bác trai có những dấu hiệu của biến chứng này.

Triệu chứng bệnh võng mạc đái tháo đường

Mỗi người bệnh đái tháo đường có thể có những triệu chứng bệnh võng mạc khác nhau. Tuy nhiên, mờ mắt, nhức mỏi hốc mắt thường là những dấu hiệu cảnh báo sớm nhất.

Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các biểu hiện khác như:

- Thấy hình ảnh ruồi bay hoặc đốm đen trong tầm nhìn.

- Nhìn màu sắc kém.

- Tầm nhìn dao động

- Đột ngột mất thị lực.

Bệnh võng mạc đái tháo đường có thể gây mờ mắt, nhức mỏi mắt

Tùy theo giai đoạn bệnh mà mức độ suy giảm thị lực và số lượng triệu chứng sẽ khác nhau.

Các giai đoạn của biến chứng võng mạc

Tiến triển của bệnh võng mạc thường âm thầm qua 2 giai đoạn. Giai đoạn nhẹ, đường huyết cao làm tổn thương các mạch máu tại võng mạc. Những mạch máu này bắt đầu bị phồng lên và rò rỉ thành các đốm xuất huyết nhỏ. Tùy mức độ xuất huyết mà người bệnh có thể thấy dấu hiệu nhìn mờ hoặc không.

Theo thời gian, các mạch máu đã bắt đầu bị tắc nghẽn, gây thiếu máu nuôi dưỡng võng mạc. Mặc dù cơ thể có cơ chế bảo vệ bằng cách tạo ra nhiều mạch máu mới để bù đắp. Tuy nhiên, những mạch máu này thường nằm sai vị trí và rất dễ vỡ. Hậu quả là khiến mắt bị xuất huyết nặng hơn, lâu dài có thể bong rách võng mạc, thậm chí mất thị lực vĩnh viễn. Giai đoạn này là giai đoạn nặng của bệnh võng mạc.

Bệnh võng mạc có thể gây mất thị lực vĩnh viễn

Trường hợp của bác trai, chỉ dựa vào triệu chứng bạn cung cấp sẽ chưa thể xác định chính xác bác đang trong giai đoạn nào. Nhưng có một lưu ý chúng tôi muốn nhấn mạnh với bạn: Biến chứng mắt của bệnh đái tháo đường nếu được điều trị và theo dõi sát, thị lực sẽ được phục hồi và nguy cơ mù lòa có thể giảm thiểu tới 90%.

Cách giảm mờ mắt, nhức mắt do biến chứng đái tháo đường

Không phải trường hợp bị biến chứng võng mạc nào cũng phải can thiệp Tây y. Chỉ trong giai đoạn nặng có mạch máu mới tăng sinh, bác sỹ mới chỉ định sử dụng thuốc tiêm hay mổ laser. Ngược lại, ở giai đoạn nhẹ, người bệnh chỉ cần theo dõi định kỳ 4 - 6 tháng/lần, kết hợp các giải pháp hỗ trợ giảm mờ mắt không dùng thuốc khác. Để cải thiện được thị lực, điều quan trọng trước hết là bố bạn cần kiểm soát tốt đường huyết khi đói tối đa chỉ 7 mmol/l, HbA1c tối đa 7%. Bên cạnh đó, cần kết hợp một số phương pháp khác được nêu sau đây.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các chất oxy hóa sinh ra từ quá trình tăng đường huyết chính là tác nhân trực tiếp gây tổn thương võng mạc. Vì vậy, loại bỏ các chất oxy hóa này sẽ giúp cải thiện biến chứng mắt. Các nhà khoa học Tây Ban Nha đã tìm ra bằng chứng chứng minh nhàu và câu kỷ tử (2 loại thảo dược truyền thống) có tác dụng bảo vệ mạch máu, giúp khắc phục hiện tượng nhìn mờ và nhức mỏi mắt ở người bị đái tháo đường. Ngoài ra, kết hợp thêm chất chống oxy hóa alpha lipoic acid cũng là một giải pháp tốt để tăng hiệu quả cải thiện thị lực và phòng ngừa bệnh võng mạc tiến triển nặng.

Một số giải pháp khác cũng gián tiếp giúp ngăn biến chứng mắt trở nặng:

- Kiểm soát huyết áp dưới 140/90 mmHg.

- Kiểm soát mỡ máu.

- Bỏ hút thuốc lá.

- Ưu tiên các thực phẩm tốt cho mắt như cá, rau củ quả màu xanh thẫm, vàng cam, giàu vitamin C (cải xoăn, cam quýt, cà chua, súp lơ…)

Biến chứng mắt của bệnh đái tháo đường khá nguy hiểm, có thể gây mờ mắt, đau mắt thậm chí mù lòa. Tuy nhiên, người bệnh hoàn toàn có thể khắc phục nếu được điều trị đúng cách.

Chúc bố bạn và gia đình sức khỏe!

DS. Lê Biên

Thông tin cho bạn: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường có thành phần chính Nhàu, Câu kỷ tử, Alpha Lipoic Acid giúp phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

Tại sao mưa dai dẳng, ngập lụt nguy hiểm với người bệnh đái tháo đường? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị