Mẹ nên làm gì để phòng hen suyễn cho con mùa tựu trường?

Mùa tựu trường là thời điểm dễ bùng phát nhiều dịch bệnh

Thời tiết ảnh hưởng đến bệnh hen suyễn như thế nào?

Trẻ bị ho và thở khò khè là do hen suyễn hay bệnh gì khác?

5 điều cần làm trong cơn hen suyễn

7 biện pháp tự nhiên giúp giảm hen suyễn

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ Daily Mail, trả lời:

Chào bạn!

Hhen suyễn thường trở nên tồi tệ hơn khi những người mắc bệnh trở lại trường học hoặc làm việc sau một thời gian dài nghỉ ngơi.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em bị hen suyễn có nguy cơ phải điều trị tại bệnh viện vào tháng 9 cao hơn bất kỳ tháng nào khác trong năm. Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng trên thực tế có một số lý do có thể giải thích cho vấn đề này.

Bệnh hen suyễn có thể được điều trị bằng thuốc hít. Thuốc hít điều trị hen suyễn phải được sử dụng mỗi ngày để ngăn chặn tình trạng viêm trong đường hô hấp. Hầu hết mọi người, kể cả trẻ em thường quên dùng thuốc trong kỳ nghỉ Hè. Đây có thể là nguyên nhân khiến cơn hen của trẻ bùng phát khi trẻ bắt đầu quay lại trường học.  

Một nguyên nhân khác khiến trẻ bị bùng phát hen suyễn khi đến trường là do lớp học có thể chứa nhiều virus, vi khuẩn và các yếu tố có thể gây dị ứng.

Tất cả những tác nhân trên đều có thể là nguyên nhân khiến cơn hen suyễn bùng phát. 

Thay đổi thời tiết cũng có thể là "thủ phạm" khiến trẻ lên cơn hen suyễn. Thời tiết mát mẻ của mùa Thu có thể là điều kiện để các loại nấm mốc sinh sôi. Dị ứng nấm mốc, mạt bụi cũng có thể gây ra hen suyễn. Khi trẻ đi học, thời gian ở trong lớp nhiều nên khả năng tiếp xúc với các tác nhân dị ứng này cũng nhiều hơn. Khi trẻ bị bùng phát hen suyễn trong trường hợp này thì thuốc chống dị ứng và thuốc hen suyễn có thể giúp ích. 

Ngoài các yếu tố trên thì căng thẳng khi phải trở lại trường học cũng có thể kích hoạt cơn hen. Để phòng hen suyễn cho con trong mùa tựu trường, bạn nên đưa con đến gặp bác sỹ để được thăm khám. Các bác sỹ có thể kiểm tra phổi, tốc độ hít thở của trẻ và thử thuốc (bác sỹ sẽ kiểm tra xem khả năng hô hấp của người bệnh có cải thiện được hay không sau khi đã dùng thuốc).

Bạn nên chuẩn bị tâm lý cho con trước khi quay trở lại trường học. Hãy khơi gợi sự háo hức của con bằng việc kể những niềm vui mà con sẽ có được khi đến trường. Trẻ có tâm trạng vui vẻ khi đến trường có thể hạn chế bùng phát cơn hen.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị