Mất ngủ kéo dài - Dấu hiệu suy nhược thần kinh không nên bỏ qua

Mất ngủ kéo dài dẫn đến chóng mặt, đau đầu có thể là dấu hiệu của suy nhược thần kinh (ảnh minh họa)

Nên ăn gì để hết chóng mặt do suy nhược thần kinh?

Bị suy nhược thần kinh, làm cách nào để phòng bệnh?

Trầm cảm có thể gây tổn thương não không?

Trầm cảm hô hấp – Biến chứng trầm cảm khi điều trị bằng thuốc?

Hỏi: Chào chuyên gia, con năm nay 19 tuổi, có một thắc mắc mong chuyên gia giải đáp giúp. Con hiện đang học cao đẳng, gần một năm nay, con thường xuyên mất ngủ có khi 2h hoặc 3h sáng mới ngủ và cũng có lúc thức đến sáng, con thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt. Có khi con đang nằm sau đó đứng dậy thì hai mắt không thấy gì và vô cùng choáng phải đứng khoảng 10 phút hoặc 15 phút thì mới trở lại bình thường được. Không biết như vậy có bị sao không? Con cũng rất lo là trong dịp Tết này con bị ảnh hưởng nhiều hơn do đảo lộn cuộc sống. Mong chuyên gia tư vấn giúp con. Con xin cảm ơn. (Nguyễn Thị Kim Oanh - [email protected]).
Trả lời:
Chào bạn,
Biểu hiện mất ngủ kéo dài kèm hiện tượng đau đầu chóng mặt hoa mắt chính là những dấu hiệu của bệnh suy nhược thần kinh. Suy nhược thần kinh là hội chứng bệnh lý thuộc nhóm loạn thần kinh chức năng, do những rối loạn chức năng vỏ não và một số trung khu dưới vỏ gây nên.
Nguyên nhân của bệnh phần lớn là do áp lực tinh thần, vì vậy để loại bỏ sự mệt mỏi do suy nhược thần kinh, phải bắt đầu từ vấn đề điều chỉnh tâm lý, trên khía cạnh tinh thần. Bạn đừng quá lo lắng bởi suy nhược thần kinh hoàn toàn có thể chữa khỏi và phòng ngừa được. Người bệnh suy nhược thần kinh cần chú ý đến những điều sau đây:
- Xây dựng mối quan hệ tốt giữa các thành viên trong gia đình, cơ quan, tập thể; tránh các chấn thương tâm thần mạn tính. 
- Khắc phục các tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Phối hợp hài hòa giữa lao động trí óc và lao động chân tay, giữa lao động với nghỉ ngơi giải trí. 
- Nên tránh tiếng ồn, tiếng động trong khi làm việc cũng như ở môi trường sống, luôn tin tưởng lạc quan và tự tạo cho mình niềm vui trong công việc và cuộc sống.
- Đảm bảo giấc ngủ tốt, rèn luyện thân thể thường xuyên, phát hiện điều trị kịp thời các bệnh thực thể...
Trong dịp Tết này, bạn vẫn nên duy trì nhịp sống này để tránh những căng thẳng nối tiếp hay tình trạng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn.
Bên cạnh đó, để cải thiện tình trạng mất ngủ kéo dài, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, bạn nên tìm hiểu và kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, đặc biệt là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa hợp hoan bì như TPBVSK Kim Thần Khang. Hợp hoan bì là một thảo dược quý đã được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền từ xa xưa giúp làm dịu thần kinh, gây ngủ, giảm các triệu chứng đau đầu, hoa mắt. TPBVSK Kim Thần Khang được bào chế từ rất nhiều loại thảo dược quý như cao hợp hoan bì, cao viễn chí, cao ngũ vị tử, cao táo nhân,... có tác dụng hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ, đặc biệt là những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, lo âu,... Sản phẩm an toàn, không gây tác dụng phụ, không ảnh hưởng tới các thuốc dùng cùng và có thể sử dụng lâu dài. 
Chúc bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe!
Dược sỹ Khánh Vũ
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Thần Khang – Giúp hỗ trợ điều trị suy nhược thần kinh, cải thiện căng thẳng, trầm cảm…
Cuộc sống phát triển, con người nhiều lo toan, dẫn đến căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, lo âu, trầm cảm… Để cải thiện những căng thẳng không đáng có, hãy rèn luyện, gìn giữ sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã và đang phân phối TPBVSK Kim Thần Khang có nguồn gốc từ thiên nhiên.
Đây là một sản phẩm có thành phần chính là cao hợp hoan bì (vỏ của cây hợp hoan) kết hợp với một số thảo dược thiên nhiên khác như viễn chí, táo nhân… có công dụng dưỡng não, nâng cao sức khỏe tâm, thần kinh, cải thiện triệu chứng đau đầu, mệt mỏi, căng thẳng, khó ngủ, hồi hộp, đánh trống ngực, lo âu. TPBVSK Kim Thần Khang dùng cho những người bị suy nhược thần kinh, người thường xuyên mệt mỏi, mất ngủ, rối loạn lo âu (nghi mình có bệnh), trầm cảm, hoặc những người lao động trí óc căng thẳng, ít vận động.
Để sản phẩm có kết quả tốt, nên uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3 – 6 tháng.
XNQC: 00095/2018/ATTP-XNQC
* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất, nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị