Mắc Basedow có nên uống carbimazole kéo dài không?

Bệnh nhân basedow thường có biểu hiện giống cường giáp như sụt cân, hồi hộp, cáu gắt... (ảnh minh họa)

Hồi hộp, mất ngủ có phải do cường giáp tái phát?

Suy giáp hay cường giáp có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

10 dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp có di truyền không?

Trả lời:
Chào bạn,
Bệnh Basedow khá thường gặp ở phụ nữ, nhất là phụ nữ trẻ trong độ tuổi từ 21-30. Bệnh thường có biểu hiện của hội chứng cường giáp, với các triệu chứng gầy, sút cân mặc dù ăn uống bình thường hoặc thậm chí ăn nhiều, nhịp tim nhanh thường xuyên (hơn 90 lần/phút, tiếng tim đập mạnh), huyết áp tăng, xuất hiện bướu cổ lan tỏa, run đầu ngón tay, mắt lồi, tính tình thất thường, hay cáu gắt hoặc rơi vào trạng thái trầm cảm, rối loạn sinh dục biểu hiện bằng suy giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt... Để điều trị bệnh lý này, bác sỹ thường áp dụng ba biện pháp chính là dùng thuốc, xạ trị và phẫu thuật. Thuốc carbimazole thuộc nhóm thuốc kháng giáp, dẫn chất thioimidazol. Hầu hết các trường hợp dùng thuốc sẽ cải thiện triệu chứng sau 1-3 tuần, chức năng tuyến giáp trở về bình thường sau 1-2 tháng điều trị, tỷ lệ lui bệnh hoàn toàn đạt 60-70% sau 12-18 tháng điều trị. Thông thường, để điều trị bệnh Basedow với carbimazole, người bệnh sẽ được điều trị liều cao khi mới bắt đầu và khi hoạt động của tuyến giáp trở về bình thường thì sẽ được giảm liều cho đến liều thấp nhất mà vẫn giữ được chức năng tuyến giáp bình thường. 
Tuy nhiên, thuốc vẫn có thể gây tái phát bệnh sau khi ngừng điều trị khoảng một năm do thuốc không ức chế được hoàn toàn căn nguyên tự miễn. Theo thư bạn hỏi, chúng tôi hiểu là bạn muốn dùng thuốc liên tục, kéo dài hơn chỉ định của bác sỹ với liều điều trị vì lo lắng bệnh tái phát nên chúng tôi khuyên bạn không nên làm như vậy. Nguyên nhân là do nếu dùng carbimazole liều cao và thời gian dùng quá dài sẽ dễ gây ra tình trạng suy tuyến giáp tiên phát với những biểu hiện như mệt mỏi kéo dài, giảm khả năng gắng sức, táo bón, nhịp tim chậm, trầm cảm, vận động chậm chạp, trí nhớ giảm... Nếu bạn vẫn quá lo lắng về tình trạng bệnh của mình thì nên trực tiếp trao đổi với bác sỹ điều trị để có biện pháp khắc phục phù hợp hay có thể áp dụng phương pháp điều trị khác như xạ trị hay phẫu thuật.
Bên cạnh việc sử dụng thuốc tây trong điều trị cường giáp, bạn có thể tham khảo một số sản phẩm hỗ trợ điều trị có nguồn gốc từ thảo dược như thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương. Đây là dòng sản phẩm từ thiên nhiên, chứa thành phần chính hải tảo, một loài thực vật biển có tác dụng điều hòa miễn dịch, tác động vào nguyên nhân gây ra bệnh lý cường giáp Basedow. Hải tảo còn bổ sung lượng iod cần thiết cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể người bệnh cường giáp. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa khổ sâm, ba chạc, bán biên liên, neem, có tác dụng điều hòa miễn dịch, điều chỉnh nhịp tim, cholesterol máu, thân nhiệt,… vừa giúp tác động đến nguyên nhân gây bệnh, vừa cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa tái phát bệnh cường giáp một cách an toàn, hiệu quả.
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nén Ích Giáp Vương – Giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp
Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng của cơ thể, có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể của con người. Do đó, việc quan tâm thích đáng đến tuyến giáp và chủ động có các biện pháp chăm sóc, tăng cường tuyến giáp đóng vai trò hết sức quan trọng để giữ gìn cũng như tăng cường sức khỏe toàn trạng cơ thể.
Xuất phát từ nhu cầu trên, Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu đã cung cấp ra thị trường thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp. Sản phẩm dùng cho những người đang mắc những bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow.
Với thành phần chính là hải tảo (một loại rong biển có chứa nhiều i-ốt và các thành phần dinh dưỡng tự nhiên có lợi cho sức khỏe nói chung và đặc biệt cho sức khỏe tuyến giáp nói riêng), kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magie, kali iodua, Ích Giáp Vương có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe của tuyến giáp trong phòng ngừa các rối loạn tuyến giáp như cường giáp, basedow…; hỗ trợ làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp, giúp duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp.
Những người có thể sử dụng sản phẩm này là: Những người mắc các bệnh rối loạn ở tuyến giáp như cường giáp (Graves – Basedow), Basedow… sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có hiệu quả tốt.
XNQC: 00019/2017/XNQC-ATTP
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị