Nồng độ testosterol ở mức bình thường thấp có nên dùng liệu pháp testosterol để điều trị?

Nồng độ testosterol trong máu sẽ giàm dần theo tuổi tác

Những quan niệm sai lầm ai cũng có về sex

Ăn gì để tốt cho "chuyện ấy"?

Lý do nào khiến nam giới từ chối "chuyện ấy"?

Suy giảm testosterone, nhận biết cách nào?

6 cách gia tăng testosterone tự nhiên

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Tốt nghiệp Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn,

 Tôi không biết đầy đủ về tình trạng sức khỏe của bạn hoặc các triệu chứng của bạn để cho bạn lời khuyên. Nhưng tôi sẽ cho bạn biết những gì tôi biết về các nghiên cứu đã được đưa ra cho đến nay.

Có một sự tranh cãi nhỏ về hiệu quả liệu pháp testosterol khi một người đàn ông có nồng độ testosterol trong máu thấp và các triệu chứng của  tình trạng “suy giảm chức năng sinh dục”. Theo thông thường, điều trị thường sẽ cải thiện các triệu chứng bệnh, nhưng “suy giảm chức năng sinh dục” không phải là một tình trạng bệnh thông thường.

Theo thời gian thì nồng độ testosterol trong máu của nam giới cũng giảm dần. Nhiều người ở tuổi bạn có nồng độ ở mức bình thường thấp.

Và một vài, không phải tất cả, nam giới với nồng độ testosterol ở mức bình thường thấp có một vài triệu chứng của “suy giảm chức năng sinh dục”. Các triệu chứng bao gồm giảm cảm giác hạnh phúc, mệt mỏi, chức năng cơ giảm, hay buồn rầu, giảm khả năng tình dục và rối loạn chức năng cương dương.

Câu hỏi đặt ra là: "Liệu liệu pháp testosterol có giúp giảm các triệu chứng này hay không dù nồng độ testosterol trong máu không phải là thấp?”. Hai nghiên cứu được công bố vào năm 2015 sẽ giúp bạn nhìn nhận câu hỏi này. Các nghiên cứu đều là thử nghiệm ngẫu nhiên và là nghiên cứu tốt nhất để đánh giá hiệu quả của liệu pháp.

Nghiên cứu đầu tiên bao gồm 300 nam giới ở độ tuổi 60 trở lên với nồng độ testosterol ở mức bình thường thấp, dù họ có triệu chứng hay không. Các tình nguyện viên được chọn ngẫu nhiên để điều trị với gel testosterol hoặc giả dược không chứa testosterol, mỗi ngày trong 3 năm.

Nghiên cứu đã đánh giá cẩn thận tất cả triệu chứng có thể xảy ra bởi nồng độ testosterol trong máu thấp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt đáng kể nào trong việc cải thiện các triệu chứng đối với người sử dụng liệu pháp testosterol với người sử dụng giả dược.

Nghiên cứu thứ hai bao gồm 90 nam giới ở độ tuổi 35 đến 70. Họ đều bị đái tháo đường type 2, và có nồng độ testosterol thấp hoặc bình thường thấp. Các tình nguyện viên cũng được lựa chọn ngẫu nhiên cho việc sử dụng liệu pháp testosterol hay giả dược. Và cũng không có sự cải thiện đáng kể nào khi so sánh giữa hai nhóm.

Các nghiên cứu gần đây và nhiều nghiên cứu trước đó (nhưng không phải tất cả), không chứng minh hiệu quả của liệu pháp testosterol đối với người có nồng độ trong máu bình thường thấp hoặc hơi thấp. Thêm vào đó, một vài nghiên cứu khác đã cho thấy việc sử dụng liệu pháp testosterol có thể gia tăng nguy cơ các bệnh về tim. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ cẩn thận trước khi sử dụng liệu pháp này.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo các biện pháp sử dụng các thực phẩm chức năng giúp tăng testosterone tăng tiết hormone nam testosterone của cơ thể một cách tự nhiên, hỗ trợ phục hồi khả năng sinh lý và làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới.

Chúc bạn sức khỏe!

Ngân Giang H+

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương với thành phần gồm các dược liệu quý giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lực, tăng tiết hormone nam testosterone của cơ thể một cách tự nhiên, hỗ trợ phục hồi khả năng sinh lý và làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới trên 50 tuổi. Hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, đau lưng mỏi gối.

Đối tượng: Dùng cho người bị suy giảm chức năng sinh lý, người bị mãn dục nam sớm, giảm tiết testosterone, liệt dương, đau mỏi lưng gối, ù tai, chóng mặt, di tinh, mộng tinh, xuất tinh sớm, cơ thể suy nhược, mệt mỏi; Những người chơi thể thao, lao động nặng nhọc với cường độ cao.
- Số GPQC: 1732/2014/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Ngân Giang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị