17 tuổi còn cao được nữa không?

Bước qua tuổi dậy thì bạn vẫn có thể cải thiện chiều cao nếu tập luyện đúng cách

Yoga cho trẻ em: Tăng chiều cao và tính tập trung

Trẻ ăn nhiều sao vẫn thấp bé, nhẹ cân?

Bài tập giúp nam giới tăng chiều cao dù đã hết tuổi "lớn"

Ăn rau gì để tăng chiều cao?

ThS.BS Doãn Thị Tường Vi – Phòng Khám Dinh dưỡng, Trung  tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, cho biết:

Chào bạn!

Sự phát triển của cơ thể phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Di truyền của bố mẹ, chế độ dinh dưỡng, tập luyện… Chiều cao của con người được xem là ổn định khi đến tuổi 25 đối với nam và 20 đối với nữ. Hiện giờ con bạn mới chỉ 17 tuổi, bạn không nên bi quan. Hãy khuyên con chăm chỉ tập luyện thể dục.  Ngoài chế độ tập luyện, con bạn cũng nên có chế độ ăn uống hợp lý để tăng chiều cao một cách hiệu quả. 

Để tăng chiều cao cho con, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Bổ sung cho con dinh dưỡng hợp lý: Ăn đa dạng, đảm bảo đủ năng lượng và các chất đạm, calci, sắt, kẽm, iod, vitamin A, D.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục đều đặn 30 - 45 phút mỗi ngày giúp xương và cơ phát triển lớn hơn. Điều này đồng nghĩa với việc em sẽ cao hơn. Những môn thể thao như bóng rổ không chỉ giúp em phát triển cơ bắp và hệ xương mà còn giúp con bạn tăng chiều cao rất hiệu quả. Bơi lội giúp cơ thể phát triển hài hòa hơn và giảm nguy cơ thoái hóa cột sống. Đu xà đơn giúp tăng chiều cao nhanh hơn.

Ngủ nghỉ điều độ: Chiều cao phát triển tốt nhất khi nghỉ ngơi và trong khi ngủ. Cố gắng ngủ ít nhất từ 8 - 10 giờ/tối, trong một không gian yên tĩnh, bởi vì khi ngủ hormone tăng trưởng (Growth hormone, viết tắt GH) sản sinh ra nhiều nhất. Đây là hormone để phát triển thêm chiều cao

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị