Làm sao để phòng ngừa tiêu chảy do Rotavirus ở trẻ em?

Rotavirus có thể khiến trẻ bị tiêu chảy, mất nước nặng

Bổ sung kali cho cơ thể như thế nào để giảm huyết áp?

Các loại gia vị giúp giảm huyết áp

Bổ sung kali có giúp giảm huyết áp?

Tảo xoắn có thể giúp giảm huyết áp

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Rotavirus là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong ở trẻ em. Tiêu chảy do Rotavirus thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi. Những trẻ đi nhà trẻ và không được bú mẹ có nguy cơ bị nhiễm Rotavirus cao hơn những trẻ khác.

Triệu chứng đầu tiên khi trẻ bị nhiễm Rotavirus là sốt. Sau khi sốt trẻ sẽ bị nôn và đau bụng. Sau đó, trẻ có thể bị tiêu chảy kéo dài từ 3 - 9 ngày. Khi hết tiêu chảy, trẻ bắt đầu phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp Rotavirus có thể khiến trẻ bị mất nước nghiêm trọng. Mức độ nghiêm trọng của mất nước do Rotavirus chỉ đứng sau mất nước do dịch tả. 

Rotavirus rất dễ lây lan, chủ yếu qua đường tiêu hóa. Trẻ em dưới 1 tuổi có nguy cơ bị lây nhiễm rất cao do trẻ thường xuyên chạm vào các đồ vật và hay cho lên miệng. Rotavirus có khả năng chống lại nhiều chất khử trùng được sử dụng để làm sạch bề mặt và các chất rửa tay chống vi khuẩn.

Rotavirus có thể tồn tại trên tay người trong ít nhất 4 giờ, trên bề mặt khô cứng trong 10 ngày và trên các khu vực ẩm ướt trong nhiều tuần. 

Hiện nay, có một xét nghiệm khá nhanh để kiểm tra xem có bị nhiễm Rotavirus hay không, đó là xét nghiệm kháng nguyên Rotavirus trong phân. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, bác sỹ sẽ chỉ định bổ sung thêm nước cho trẻ để ngăn ngừa bệnh nặng hơn. Khi trẻ bị nhiễm Rotavirus, điều quan trọng là phải bổ sung đủ nước cho trẻ để phòng ngừa mất nước.

Khi trẻ bị Rotavirus, cha mẹ có thể không nhất thiết phải cho trẻ ăn cháo. Nếu trẻ có hứng thú với các thức ăn đặc, cha mẹ có thể cho trẻ ăn bất cứ thực phẩm nào phù hợp với lứa tuổi. Nếu trẻ không chịu ăn uống gì hoặc không thể đi tiểu bình thường thì bạn nên đưa con đến bệnh viện để được thăm khám ngay lập tức. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections.


Thanh Tú H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị