Làm sao để phòng ngừa đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ?

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ là gây đột quỵ não

Rung nhĩ kịch phát là gì, có khác với rung nhĩ thông thường?

Đâu là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh rung nhĩ?

Trẻ em bị rung nhĩ có gì khác biệt với người trưởng thành?

Đâu là dấu hiệu cảnh báo cơn rung nhĩ đang xảy ra?

TS.BS. Phạm Trần Linh - Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam, Trưởng Khoa C5 - Viện Tim mạch Trung ương trả lời:

Chào bạn!

Khi bị rung nhĩ, trái tim sẽ mất đồng bộ giữa nhĩ và thất, khiến buồng nhĩ không co bóp được như bình thường. Thay vào đó, nhĩ sẽ dao động, buồng tâm nhĩ rung lên và làm cho dòng máu trong nhĩ luẩn quẩn, không di chuyển được.

Với người bệnh rung nhĩ, thông thường lượng máu đổ đầy tâm thất sẽ giảm tới hơn 30%. Do đó, khi máu luẩn quẩn trong buồng nhĩ, kết hợp với các thay đổi mô học của cơ nhĩ, các cục máu đông sẽ dễ dàng được hình thành.

Những cục máu đông này, nếu chỉ nằm yên trong buồng nhĩ thì không gây nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu chúng theo dòng máu di chuyển ra ngoài, đi vào các động mạch thì có thể gây nguy hiểm. Ví dụ, cục máu đông lên động mạch não có thể gây đột quỵ, vào động mạch vành có thể gây nhồi máu cơ tim, vào các động mạch tạng, động mạch chi gây tắc mạch... thì sẽ rất nguy hiểm.

Để phòng tránh tình trạng này, người bệnh rung nhĩ sẽ phải sử dụng các biện pháp điều trị chống hình thành cục máu đông, điển hình là dùng các loại thuốc chống đông máu, hay thuốc kháng đông. Ngoài ra, nếu người bệnh có thể điều trị khỏi rung nhĩ, điều trị rung nhĩ chuyển về nhịp xoang bình thường thì nguy cơ hình thành cục máu đông sẽ giảm đi, không gây tắc mạch.

Với trường hợp dùng thuốc kháng đông mà vẫn hình thành huyết khối, người bệnh rung nhĩ sẽ phải làm phẫu thuật để đặt dù trong buồng tiểu nhĩ, ngăn giữa nhĩ trái và tiểu nhĩ trái để không cho cục máu đông từ trong buồng tim đi “ngao du” trong cơ thể.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Bên cạnh các biện pháp điều trị rung nhĩ bằng thuốc Tây, can thiệp tim mạch… nếu tình trạng bệnh chưa quá nặng, người bệnh rung nhĩ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim. 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương dùng cho người rối loạn nhịp tim nhanh, hỗ trợ giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp.

Rung nhĩ kịch phát là gì, có khác với rung nhĩ thông thường? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị