Làm sao để làm mờ sẹo do mụn trứng cá?

Sẹo mụn tuy không nguy hiểm nhưng gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và khiến bạn mất tự tin

Có nên bổ sung DIM để trị mụn trứng cá?

Phát hiện phương pháp mới có thể kiềm dầu, trị mụn trứng cá

Các biện pháp tự nhiên giảm mụn trứng cá ở lưng

Làm thế nào để hết mụn ẩn?

Tiến sỹ y khoa Jessica Wu - Đại học Nam California (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Có một số cách để cải thiện các vết sẹo do mụn trứng cá để lại trên mặt. Các cách làm mờ sẹo sẽ tùy thuộc vào màu sắc, kết cấu và kích thước của vết seọ. Nếu bị sẹo thâm thì bạn có thể làm sáng da bằng các loại kem bôi giúp điều chỉnh sắc tố da. Loại kem bôi làm mờ sắc tố da đặc biệt hữu ích trong việc điều trị sẹo ở những người có làn da tối màu. Vì họ có nhiều melanin trong da nên có nhiều khả năng phát triển các vết  thâm nám ngay cả sau khi mụn trứng cá đã lành. Tình trạng này thường được gọi là tăng sắc tố sau viêm.

Nếu các loại kem này không giúp làm mờ sẹo, bác sỹ da liễu có thể thực hiện lột da bằng hóa chất để giúp làm đều màu da.  

Nếu vết sẹo khiến da có kết cấu không đều (sẹo lõm) thì công nghệ Laser Fraxel có thể giúp làm mịn bề mặt da. Những tia laser có thể làm giảm các vết sẹo nông và người bệnh cần vài ngày để phục hồi. 

Vết sẹo lõm có thể được điều trị bằng fillers (chất làm đầy), chẳng hạn như Restylane, Juvederm, và CosmoPlast... Các chất này sẽ được được tiêm dưới da để nâng đỡ và làm đầy vết sẹo. Mặc dù phương pháp điều trị này có thời gian phục hồi ngắn nhưng hiệu quả chỉ kéo dài khoảng 4 - 6 tháng và bạn sẽ phải liên tục tiêm fillers lặp lại để duy trì. 

Nếu bạn bị sẹo thâm hoặc vết sẹo có kích thước lớn thì cần thực hiện các phương pháp xâm lấn nhiều hơn bằng phương pháp laser tái tạo bề mặt carbon dioxide hoặc dermabrasion. Các phương pháp điều trị này có thể loại bỏ một vài lớp da nên thời gian phục hồi tối thiểu có thể kéo dài từ 2 - 3 tuần. Người bệnh cũng có thể bị đỏ da và đổi màu da trong thời gian dài tùy thuộc vào vùng da điều trị và tình trạng da của bạn.

Nếu sẹo mụn rất lớn hoặc rất sâu thì bạn nên đến gặp bác sỹ thẩm mỹ để được giúp đỡ.

Nếu trước đây bạn đã dùng accutane hoặc các dạng isotretinoin khác để trị mụn thì bạn cần ngừng sử dụng và đợi ít nhất 6 tháng đến 1 năm trước khi thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị xâm lấn nào. Những loại thuốc này có thể làm suy yếu khả năng tự chữa lành vết thương của da và có thể khiến bạn bị sẹo nhiều hơn. 

Trong trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sỹ da liễu hoặc bác sỹ thẩm mỹ để được thăm khám. Bác sỹ có thể đánh giá vết sẹo của bạn và đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị