Làm sao để hết mụn trứng cá ở người trưởng thành?

Mụn có thể xuất hiện nhiều vào thời kỳ tiền mãn kinh

5 cách trị mụn trứng cá hiệu quả từ trà xanh

Nặn mụn trứng cá – Sai lầm nhiều người đang mắc phải

Sự thực về mụn trứng cá ở người trưởng thành

Trị mụn trứng cá ở người trưởng thành

Tiến sĩ Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời:

Với tuổi dậy thì, mụn trứng cá là một trong những điều rất phổ biến. Nhưng nó cũng có thể xuất hiện nhiều vào thời kỳ tiền mãn kinh. Mụn ở người trưởng thành có thể xuất hiện trên khuôn mặt như: Mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ…

Trị mụn trứng cá là phải sạch các nang lông, giúp da giảm sản xuất bã nhờn, ngăn chặn vi khuẩn có cơ hội sinh sôi nảy nở. Bạn có thể sử dụng các phương pháp sau:

-  Rửa acid salicylic: Đây là cách làm sạch các tế bào da chết, đánh bật mụn đầu trắng, đầu đen. Rửa acid salicylic thường bán theo đơn của bác sỹ .

-  Kem bôi Benzoyl peroxide: Là một hoạt chất trị mụn hiệu quả mạnh mẽ trong việc chữa trị hầu hết các loại mụn từ nhẹ như mụn đầu đen, mụn cám hay mụn bọc đã sưng đỏ.

Đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn, bác sỹ có thể kê toa:

- Retinoids bôi ngoài da: Nó có thể ở dạng kem bôi, gel hoặc chất lỏng giúp làm sạch da, giảm bã nhờn. Một số người không hợp có thể gây kích ứng da và các loại thuốc này làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng vì vậy luôn phải nhớ sử dụng chúng với kem chống nắng.

- Retinoid dạng uống: Có tác dụng mạnh hơn, dùng bằng đường uống, được sử dụng để điều trị mụn ở mức độ trầm trọng. Thuốc này có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng như viêm ruột, trầm cảm, gây ra ý định tự tử… Những người dùng thuốc này phải được bác sỹ da liễu theo dõi hàng tháng.

- Một số thuốc kháng sinh: (Ở dạng các loại kem, gel hoặc các sản phẩm kết hợp) có thể được áp dụng bằng cách bôi trực tiếp lên da để làm giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn gây mụn. Trường hợp nghiêm trọng sẽ được bác sỹ cho điều trị bằng kháng sinh ở dạng uống.

Thuốc tránh thai: Estrogen (hormone nữ) làm giảm sản xuất bã nhờn, và androgen (hormon nam) làm tăng sản xuất bã nhờn. Vì lý do đó, thuốc tránh thai (với estrogen) là một cách để điều trị. 

Quan trọng hơn là bạn nên hạn chế căng thẳng thần kinh, thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý và nên lựa chọn loại kem bôi ngoài da chiết xuất từ thành phần tự nhiên như là cao neem (cây sầu đâu, xoan Ấn Độ), kết hợp với lô hội, sài đất, hoàng liên… cũng là một cách tốt để làm giảm tình trạng mụn trứng cá ở người trưởng thành. 

Ngọc Hoa H+ (Theo Askdoctork)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị