Làm sao để giảm ho dai dẳng sau khi bị cảm lạnh?

Ho kéo dài khiến bạn mệt mỏi, khó chịu

Viêm họng, ho kéo dài nên điều trị thế nào?

Ho vài tháng không khỏi phải làm sao?

Ho khan đau rát cổ không khỏi nên làm thế nào?

Ho kéo dài có phải do trào ngược dạ dày thực quản?

Tiến sỹ William Kormos - Trưởng ban Biên tập của tờ Harvard Health (Tạp chí sức khỏe của Đại học Harvard) trả lời:

Chào bạn!

Khi cơ thể bạn bị nhiễm một trong nhiều loại virus gây cảm lạnh, bạn sẽ có các triệu chứng như ho, sổ mũi, sốt. Tuy nhiên, các triệu chứng sổ mũi, sốt... của cảm lạnh thường khỏi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, ho sau cảm lạnh có thể kéo dài đến hai tháng. Hiện nay có nhiều biện pháp giúp giảm ho do cảm lạnh nhưng không có phương pháp nào được chứng minh là có hiệu quả giảm ho. 

Yếu tố có thể dẫn đến ho dai dẳng sau cảm lạnh là: Hội chứng chảy dịch mũi sau. Chứng chảy dịch mũi sau xảy ra khi dịch mũi dư thừa tích tụ trong cuống họng và gây cảm giác như dịch mũi đang nhỏ giọt. Hội chứng này có thể gây ra ho kéo dài hoặc viêm họng. Các biện pháp điều trị hội chứng chảy dịch mũi sau thường tập trung vào nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa dịch mũi. 

Ngoài ra, bạn có thể bị ho kéo dài khi đường thở quá nhạy cảm, thậm chí tình trạng ho có thể xảy ra khi tiếp xúc với một lượng bụi nhỏ hoặc không khí lạnh. Ho gà cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn ho kéo dài. Vào thời điểm ho mạn tính xuất hiện, thuốc kháng sinh không còn hiệu quả đối với bệnh ho gà. Để phòng ho gà, bạn nên tiêm ít nhất một mũi vaccine ho gà, bạch hầu, uốn ván. 

Điều trị ho thường khá khó khăn, bất kể bạn bị ho do nguyên nhân nào. Nếu bạn bị ho do hội chứng chảy dịch mũi sau thì thuốc kháng histamin có thể giúp giảm ho. Nếu bạn bị ho kèm theo thở khò khè thì bạn có thể sử dụng thêm thuốc hít để giúp giãn phế quản. Mặc dù được sử dụng phổ biến, nhưng các loại thuốc giảm ho thường không có hiệu quả nhiều đối với tình trạng ho kéo dài. 

Khi bị ho kéo dài, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám và xác định nguyên nhân gây ho. Bạn cũng nên uống nhiều nước ấm hơn để giúp giảm tần suất các cơn ho.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị