Làm sao để điều trị mụn trứng cá khi mang thai?

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân khiến bạn bị mụn trứng cá khi mang thai

Chuyên gia chia sẻ 5 loại vitamin ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả

Trị mụn trứng cá bằng cách nào?

Dùng tinh dầu để trị mụn trứng cá cần lưu ý gì, cách dùng thế nào?

Những cách đơn giản giúp loại bỏ mụn trứng cá ở cằm

Tiến sỹ Lawrence Gibson - Giáo sư về da liễu tại Trường Y khoa Mayo, chuyên gia tư vấn tại Khoa Da liễu của Mayo Clinic, trả lời:

Chào bạn!

Mụn trứng cá khi mang thai có thể được điều trị bằng cách dùng thuốc hoặc tự điều trị bằng các biện pháp chăm sóc da đúng cách. Mụn trứng cá khi mang thai không phải là một dạng mụn đặc biệt. Thủ phạm gây khiến phụ nữ mang thai bị mụn là do thay đổi nội tiết tố. 

Để điều trị mụn trứng cá khi mang thai, bạn hãy bắt đầu bằng các biện pháp chăm sóc da đúng cách:

- Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ: Bạn nên rửa mặt hai lần một ngày bằng sữa rửa mặt hoặc xà phòng dịu nhẹ. Nên tránh sử dụng một số sản phẩm như: Tẩy da chết, chất làm se và mặt nạ vì chúng có xu hướng gây kích ứng da và có thể làm cho mụn trứng cá trở nên tồi tệ hơn. Rửa mặt nhiều lần và chà xát mạnh vào da mặt khi rửa mặt cũng có thể gây kích ứng da. 

- Gội đầu thường xuyên: Nếu bạn bị mụn trứng cá ở khu vực quanh chân tóc, hãy gội đầu mỗi ngày

- Không nặn mụn: Nặn mụn có thể gây nhiễm trùng hoặc sẹo

- Tránh các chất gây kích ứng: Bạn không nên sử dụng mỹ phẩm chứa dầu, kem chống nắng, sản phẩm làm tóc hoặc kem che khuyết điểm. Nên sử dụng sản phẩm có nhãn không chứa dầu hoặc không gây bít tắc lỗ chân lông vì những sản phẩm này ít gây mụn trứng cá. 

- Kiểm tra lại những thứ đang chạm vào làn da của bạn: Bạn nên hạn chế đặt tay hoặc đồ vật lên mặt. Bạn cũng không nên mặc quần áo hoặc đội mũ quá chật vì nó cũng có thể gây mụn, đặc biệt là nếu bạn bị đổ mồ hôi nhiều. 

Thuốc cũng có thể được sử dụng để điều trị mụn trứng cá khi mang thai. Tuy nhiên, bất kỳ loại thuốc nào bạn dùng khi mang thai dù là dạng bôi hay dạng uống cũng có thể xâm nhập vào máu của bạn và ảnh hưởng đến em bé. Do vậy, khi có ý định sử dụng thuốc điều trị mụn nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ. 

Thông thường, các loại thuốc trị mụn có chứa erythromycin và clindamycin được coi là khá an toàn với phụ nữ mang thai. Các bà bầu cần cẩn trọng khi dùng thuốc trị mụn có thành phần benzoyl peroxide để điều trị mụn trứng cá. Một số loại thuốc trị mụn như isotretinoin đường uống và kem bôi retinoids có thể gây dị tật bẩm sinh, do vậy bạn nên tránh sử dụng khi đang mang thai. 

 Nếu bạn lo lắng về mụn trứng cá khi mang thai, hãy đến gặp bác sỹ da liễu để được thăm khám. Bác sỹ sẽ cân nhắc lợi ích và rủi ro của các phương pháp điều trị, từ đó chỉ định cho bạn phương pháp điều trị mụn phù hợp.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là một hệ thống bệnh viện phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School,Mayo Graduate School,Mayo School of Health Sciences.


Huyền Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị