Làm sao để điều trị chốc lở ở trẻ em?

Chốc là một bệnh nhiễm khuẩn da hay gặp ở trẻ nhỏ

4 dấu hiệu cảnh báo bạn nhiễm tụ cầu khuẩn

Kẹo gôm vitamin Mỹ bị thu hồi do chứa vi khuẩn salmonella và tụ cầu khuẩn

Tụ cầu khuẩn - Giết người từ những vết thương nhỏ

Phòng chốc lở ở trẻ em

Bác sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Hai loại nhiễm trùng da thường gặp nhất là viêm nang lông và chốc (hay còn gọi là chốc lở). Viêm nang lông là bệnh nhiễm trùng của nang lông trong khi đó bệnh chốc là bệnh nhiễm trùng bề mặt của da. Bệnh chốc lở thường bắt đầu bằng các vết thương phẳng, đỏ có kích thước 1-2mm. Theo thời gian, các vết loét có thể lan rộng trên da. Khi vết loét khô lại có thể xuất hiện các vảy mềm màu nâu vàng.

Bệnh rất dễ lây lan và thường lây trực tiếp từ vùng da bệnh đến vùng da lành trên cơ thể trẻ, hoặc từ trẻ này sang trẻ khác. Hai loại vi khuẩn chính gây bệnh chốc là staphylococcus (tụ cầu khuẩn) và streptococcus (liên cầu khuẩn).

Rửa hoặc vệ sinh nhẹ nhàng vùng da bị bệnh bằng xà phòng diệt khuẩn có thể giúp ngăn ngừa chốc lở lây lan và tái phát. Bác sỹ cũng thường kê thuốc kháng sinh để điều trị bệnh cho trẻ.

Thuốc mỡ kháng sinh bôi ngoài da rất hiệu quả đối với trẻ mắc bệnh chốc do tụ cầu (chốc lở thường xảy ra ở quanh mũi, cánh tay). Thuốc mỡ Bactroban (Mupirocin) là thuốc kháng sinh tại chỗ hiệu quả nhất để điều trị chốc lở. Tuy nhiên, trước khi bôi thuốc bạn nên dùng nước ấm để rửa sạch vết lở loét trước. Việc này giúp loại bỏ mảng da chết và giúp da dễ hấp thu kháng sinh hơn. Kháng sinh bôi có ít tác dụng phụ hơn nên nhiều người thường chọn cách này để chữa bệnh chốc lở ở trẻ em.

Kháng sinh uống sẽ được dùng khi chốc lở đã lan rộng và vị trí bị chốc không phù hợp để sử dụng thuốc kháng sinh bôi ngoài da. Kháng sinh thường được dùng là penicillin và amoxicillin. Tình hình của trẻ sẽ tốt hơn sau vài ngày điều trị. Nhiễm trùng sẽ biến mất trong 10 - 14 ngày, phụ thuộc vào mức độ lan rộng của nhiễm trùng. Bạn nên sử dụng kháng sinh theo đúng liệu trình của bác sỹ để hạn chế bệnh tái phát và ngăn ngừa sự hình thành các chủng vi khuẩn kháng thuốc

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Trẻ bị thiếu máu do thiếu sắt nên ăn gì?  - Ảnh 4Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

- DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị