Làm sao để cải thiện tình trạng trầm cảm khi dùng thuốc không hiệu quả?

Trầm cảm gây ảnh hưởng lớn đến tinh thần cũng như sức khỏe của người bệnh

Thực phẩm chức năng nào tốt nhất cho người bị trầm cảm?

Viêm làm giảm hiệu quả của thuốc chống trầm cảm

Video: Thiếu vitamin D có thể gây ra trầm cảm

Nhỏ thiếu vitamin D, lớn dễ bị trầm cảm?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Thật không may, đúng là thuốc chống trầm cảm không có tác dụng với tất cả mọi người. Điều này làm cho việc điều trị trầm cảm ở nhiều người gặp khó khăn. Một nghiên cứu được tài thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy chỉ một phần ba số người được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm thấy triệu chứng bệnh của mình được cải thiện sau lần đầu tiên dùng thuốc chống trầm cảm.

Tương tự như trường hợp của bạn, những người mắc bệnh trầm cảm thường thử một vài loại thuốc khác nhau hoặc kết hợp các loại thuốc để tìm ra một phương pháp điều trị trầm cảm hiệu quả. Tuy nhiên, ngay cả khi thuốc trầm cảm có thể giảm các triệu chứng của bệnh thì chúng có thể gây ra một loạt tác dụng phụ tiềm ẩn về cả thể chất và tinh thần. Thêm vào đó, khi dùng thuốc trong thời gian dài người bệnh có thể không đáp ứng với thuốc điều trị trầm cảm. 

Tất cả những điều này đã khiến các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm phương pháp điều trị hiệu quả. Họ đã tìm hiểu về tầm quan trọng của hệ vi khuẩn đường ruột và phát hiện ra não bộ và ruột có mối liên hệ với nhau. Hệ vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tâm thần và nhận thức. Kênh giao tiếp giữa ruột và não là 2 chiều, điều này cho thấy ruột có thể ảnh hưởng đến não và não ảnh hưởng đến ruột. Một số nhà khoa học đã gọi ruột là "bộ não thứ hai" của cơ thể.

Trong khi nghiên cứu về hệ vi khuẩn đường ruột, các nhà khoa học đã phát hiện ra một số loại vi khuẩn có thể cải thiện sức khỏe tâm thần. Nhóm vi khuẩn này có tên gọi là psychobiotics. Những loại lợi khuẩn này không giống với những loại probiotic phổ biến mà chúng ta vẫn sử dụng khi bị rối loạn tiêu hóa. Nghiên cứu trên chuột cho thấy bổ sung psychobiotics có thể làm giảm mức độ viêm trong não. Khi mức độ viêm trong não giảm, nó sẽ giảm mức độ lo lắng và sợ hãi.

Việc phát hiện và ứng dụng psychobiotics là một hướng đi mới, mang lại thêm cơ hội trong phòng và điều trị các bệnh lý thuộc về sức khỏe tâm thần. Tuy nhiên, cần có thêm các nghiên cứu về công dụng của psychobiotic trên người. Có thể trong tương lai, các nhà khoa học có thể phát minh ra một loại thuốc chống trầm cảm chứa các loại psychobiotic phù hợp với cơ thể của mỗi người. 

Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng các chế phẩm sinh học, các sản phẩm bổ sung chứa psychobiotic cho đường ruột thì hãy tham khảo ý kiến của bác sỹ. Ngoài ra, để duy trì hệ vi khuẩn đường ruột đa dạng và khỏe mạnh bạn nên có chế độ ăn nhiều chất xơ, ăn ít đường và tập luyện thể dục điều độ. Các sản phẩm bổ sung không thể thay thế thuốc hoặc các liệu pháp hành vi trong điều trị trầm cảm, do vậy bạn vẫn cần sử dụng thuốc chống trầm cảm theo chỉ định của bác sỹ. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị