Mẹ bầu ít ối nên làm gì để không ảnh hưởng tới thai nhi?

Thiểu ối trong thai kỳ làm tăng nguy cơ sinh non, sảy thai

Thiểu ối và đa ối đều đe dọa thai nhi, mẹ cần lưu ý để cứu con!

Nguyên nhân khiến bà bầu bị đa ối khi mang thai

Nước ối dự báo tình trạng của thai nhi

Thai phụ ít nước ối có nguy hiểm không?

Bác sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Thiểu ối (Oligohydramnios) hay còn gọi là ít ối là tình trạng nước ối thấp hơn tiêu chuẩn ​​so với tuổi thai của em bé. Khi mang thai, nước ối sẽ cung cấp một tấm đệm giúp bảo vệ em bé khỏi chấn thương. Nó cũng giúp cung cấp chất dinh dưỡng và giúp em bé di chuyển trong bụng mẹ. Nước ối cũng giúp bảo vệ dây rốn và là thước đo sức khỏe của em bé.

Cách can thiệp khi bị thiểu ối sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân, mức độ nghiêm trọng, tuổi thai nhi, sức khỏe của mẹ và sức khỏe của bé. Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể khiến lượng nước ối của bạn thấp hơn so với tiêu chuẩn:

- Vỡ ối sớm

- Nhau thai bong ra khỏi thành tử cung một phần hoặc toàn toàn trước khi sinh

- Người mẹ gặp các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp mạn tính

- Mẹ sử dụng một số loại thuốc như thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE)

- Thai nhi gặp một số vấn đề như chậm phát triển trong tử cung hoặc rối loạn di truyền

Nếu bạn bị thiểu ối và đang mang thai 36 - 37 tuần, thì cách điều trị an toàn nhất là sinh em bé ra. Nếu bạn đang mang thai dưới 36 tuần, bác sỹ sẽ xem xét sức khỏe của em bé và tìm ra nguyên nhân khiến lượng nước ối thấp. Trong khoảng thời gian này, bạn nên theo dõi thai nhi bằng cách siêu âm định kỳ. Bạn cũng nên uống nhiều nước hơn.

Nếu bạn có lượng nước ối thấp trong quá trình chuyển dạ, các bác sỹ có thể xem xét áp dụng phương pháp truyền ối (Amnioinfusion). Phương pháp truyền ối này được thực hiện bằng cách đưa một dung dịch muối vào túi ối thông qua một ống thông được đặt trong tử cung khi chuyển dạ.  

Nước ối thấp khi mang thai là một tình trạng nghiêm trọng. Nếu bạn có bất kỳ lo ngại nào về lượng nước ối của mình thì hãy nói chuyện với bác sỹ để được kiểm tra.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị