Làm sao để cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ?

Trẻ bị thiếu máu thường chán ăn, hay ốm

Ngăn ngừa thiếu máu do thiếu sắt bằng 10 loại thực phẩm giàu sắt

10 thông tin cần biết về bệnh thiếu máu do thiếu sắt

Những quan niệm sai lầm về thiếu máu

Thiếu máu do thiếu sắt gắn với suy giảm thính lực

Bác sỹ, tiến sỹ Nhi khoa Alan Greene - người sáng lập trang web Dr.Greene.com, trả lời:

Chào bạn!

Máu là có chứa các tế bào hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Các tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến mọi bộ phẩn của cơ thể, chúng cũng là chất giúp máu có màu đỏ. Khi không đủ hồng cầu trong máu, trẻ sẽ có nguy cơ bị thiếu máu. Thiếu máu khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh, da nhợt nhạt, đau đầu và chán ăn. Trẻ bị thiếu máu thường dễ mắc bệnh hơn. 

Lý do phổ biến nhất khiến trẻ bị thiếu máu là do thiếu sắt. Sắt là một khoáng chất mà cơ thể cần để tạo ra các tế bào hồng cầu. Thiếu sắt không chỉ gây thiếu máu mà nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu, tư duy. Điều này khiến trí nhớ và thành thích học tập của trẻ bị giảm sút.

Trẻ có thể bị thiếu máu do thiếu sắt khi không ăn đủ các thực phẩm chứa sắt, mất quá nhiều chất sắt (do chảy máu nhiều) hoặc do các tế bào hồng cầu mới tăng lên nhanh (trong giai đoạn tăng trường). Thiếu máu do thiếu sắt thường phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ vị thành niên (đặc biệt là trẻ nữ). 

Hầu hết trẻ trong khoảng 6 - 18 tháng sẽ được xét nghiệm máu để kiểm tra bệnh thiếu máu. Xét nghiệm máu rất quan trọng vì nó có thể xác định thiếu máu trước khi trẻ có bất kỳ triệu chứng nào. Ở hầu hết trẻ em, thiếu máu nhẹ thường khó nhận ra. 

Trẻ bị thiếu máu từ nhẹ đến trung bình thường có da nhợt nhạt, phần màu trắng của mắt có thể có tông màu hơi xanh. Thiếu máu kéo dài hoặc nghiêm trọng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, làm chậm tăng trưởng, gây lưỡi sưng và móng tay, móng chân dẹt. Trong trường hợp rất nặng, trẻ thiếu máu có thể bị suy tim. 

Cải thiện chế độ ăn uống của bạn là cách quan trọng nhất để ngăn ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Các thực phẩm giúp cung cấp nguồn chất sắt tốt cho cơ thể:  Sữa, trứng, thịt, cá, gà, đậu, cá ngừa, nho khô, rau bina... Bạn nên kết hợp các thực phẩm giàu sắt với thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hấp thu sắt của cơ thể. Nấu ăn bằng chảo sắt cũng là cách đơn giản giúp bổ sung sắt vào thức ăn. 

Uống quá nhiều sữa làm cho tình trạng thiếu máu trở nên tồi tệ hơn. Bởi sữa bò khiến cơ thể hấp thụ chất sắt khó khăn hơn và góp phần gây thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ. Hầu hết trẻ mới biết đi có thể nhận đủ lượng calo và calci khi uống từ 500 - 700ml sữa mỗi ngày. Không nên cho trẻ uống quá 900ml sữa một ngày vì nó có thể gây thiếu sắt nghiêm trọng.  

Nếu trẻ bị thiếu máu nghiêm trọng hoặc chế độ ăn uống không bổ sung đủ sắt, con bạn kén ăn thì bạn có thể cần phải sử dụng các sản phẩm giúp bổ sung sắt. Sau khi uống bổ sung sắt một tháng, trẻ sẽ được làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem tình trạng thiếu máu do thiếu sắt có được cải thiện không. Nếu có thì trẻ sẽ tiếp tục được bổ sung sắt trong một vài tháng nữa. Nếu tình trạng thiếu máu không cải thiện thì bác sỹ sẽ phải thăm khám lại để tìm nguyên nhân khác gây thiếu máu. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiến sỹ Alan Greene là bác sỹ nhi khoa nổi tiếng của Mỹ. Ông là người sáng lập trang web DrGreene.com. Theo AMA, trang DrGreene.com của ông là trang web bác sỹ đầu tiên trên Internet. 

DrGreen.com đã nhận được giải thưởng hàng đầu của Viện Cải tiến Y tế Mỹ (Health Improvement Institute) cho trang web y tế tốt nhất trên Internet. Trên trang web của mình, Tiến sỹ Greene trả lời các câu hỏi dành cho trẻ em do độc giả từ khắp nơi trên thế giới gửi đến. DrGreene.com hiện nhận được hơn hai triệu lượt truy cập mỗi tháng từ các bậc phụ huynh, chuyên gia y tế và sinh viên y khoa. 

Tiến sỹ Alan Greene cũng là tác giả của nhiều cuốn sách như: Feeding Baby Green, Raising Baby Green,  From First Kicks to First Steps, The Parent’s Complete Guide to Ear Infections


Gia Hân H+ (Theo Drgreene)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị