Làm gì để giảm sưng chân và mắt cá chân khi mang thai?

Sưng (phù) mắt cá chân là tình trạng thường gặp trong thai kỳ

Sưng mắt cá chân cảnh báo nhiều bệnh nguy hiểm

Sưng mắt cá chân: Nguyên nhân vì đâu?

Phụ nữ mang thai dùng aspirin có an toàn?

Vì sao bạn nên giảm cân trước khi mang thai?

Bác sỹ Yvonne S. Butler Tobah - Bác sỹ sản phụ khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Có nhiều yếu tố khiến phụ nữ mang thai bị sưng chân và mắt cá chân. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể do sự tích tụ chất lỏng ở chân trong khi mang thai. Sưng chân và mắt cá chân cũng có thể do tử cung phát triển gây áp lực lên tĩnh mạch của bạn. Điều này có thể làm chậm quá trình máu trở lại tim. Ngoài ra, thay đổi nội tiết tố khi mang thai cũng là một nguyên nhân khiến bạn bị sưng chân và mắt cá chân. 

Sưng chân và mắt cá chân là hiện tượng phổ biến khi mang thai và nó thường biến mất sau khi sinh. Để giảm tình trạng này, bạn có thể thực hiện một số biện pháp sau: 

- Tránh đứng hoặc ngồi yên một chỗ trong thời gian dài: Để hạn chế tình trạng sưng chân và sưng mắt cá chân, bạn nên tránh hoặc ngồi quá lâu. Nếu phải ngồi thì thỉnh thoảng bạn nên xoay chân nhẹ nhàng hoặc duỗi thẳng chân. Nếu đang nằm, bạn nên kê cao chân lên. 

- Ngủ nghiêng bên trái: Điều này sẽ giảm áp lực lên tĩnh mạch chủ dưới. Tĩnh mạch này có nhiệm vụ đưa máu từ nửa dưới cơ thể về tim. Khi ngủ bạn có thể kê cao chân bằng gối.

- Đi vớ nén (vớ y khoa): Trong một số trường hợp, bác sỹ có thể khuyên bạn nên đi vớ y khoa để hạn chế tình trạng sưng chân và mắt cá chân

- Hoạt động thể chất mỗi ngày: Vận động thường xuyên có thể giúp cải thiện tình trạng sưng chân. Nếu đang mang thai, bạn có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc bơi lội...

- Mặc quần áo rộng: Mặc quần áo bó sát có thể hạn chế lưu lượng máu lưu thông trong cơ thể. Bạn cũng nên đi tất có dây buộc chặt ở mắt cá chân hoặc bắp chân. 

- Massage chân: Một số nghiên cứu cho thấy rằng massage chân và bấm huyệt ở khu vực bàn chân, bàn tay và tai có thể giảm sưng chân và mắt cá chân khi mang thai. Khi sưng chân, bạn không nên cắt giảm lượng nước mình cần uống mà giảm từ từ nhưng vẫn phải đủ lượng nước cần thiết cho mẹ và con. 

Mặc dù sưng chân và mắt cá chân nhẹ là triệu chứng bình thường khi mang thai. Nhưng nếu bị sưng chân đột ngột hoặc bị đau chân, đặc biệt là ở một chân thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch sâu). Sưng chân và mắt cá chân cũng có thể dấu hiệu cảnh báo huyết áp của bạn cao hơn bình thường. Cả 2 tình trạng trên đều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và điều trị kịp thời. Do vậy, nếu có các triệu chứng trên, bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mayo Clinic là tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ tập trung chủ yếu vào lĩnh vực nghiên cứu y học, có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018, Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School, Mayo Graduate School, Mayo School of Health Sciences.


Thanh Tú H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị