Kích thích tủy sống chữa zona thần kinh có gây liệt hay không?

Xung điện kích thích tủy sống để đánh lừa cảm giác đau về não bộ

Cảnh giác zona tại tai

Bệnh zona thần kinh có ảnh hưởng đến thai nhi không?

​Điều trị vảy nến và nguy cơ bị “giời leo”

Bệnh zona làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến!

Bạn lo lắng cho cháu trai của mình bị bại liệt. Đúng vậy, kỹ thuật kích thích tủy sống – một cách điều trị và thậm chí là loại bỏ các cơn đau mạn tính và trị các dây thần kinh hư tổn – có một nguy cơ biến chứng bại liệt. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng vì nguy cơ này ở mức cực nhỏ.

Bệnh zona thần kinh gây ra phát ban đỏ, phồng rộp gây đau đớn cho bệnh nhân, gây ra bởi sự kích hoạt của một dòng virus thủy đậu "ẩn mình" sau nhiều năm ngay cả khi bệnh nhân thủy đậu khỏi bệnh.

Virus này bị “khóa” trong các mô thần kinh, bị hệ miễn dịch kiểm soát gắt gao. Tuy nhiên, nếu cơ thể bị ảnh hưởng bởi một số điều kiện khác như cảm cúm, căng thẳng, sử dụng hóa trị hoặc lão hóa cũng có thể khiến cho bệnh nhân phát bệnh zona. Trong những năm 1960, căn bệnh này là rất phổ biến nhưng hiện tại thì không, vì thế, cháu bạn là một trường hợp không may mắn lắm.

Điều trị zona thần kinh là điều trị các cơn đau đầu tiên. Nếu thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm ba vòng không có tác dụng (loại thuốc này có tác dụng với một nửa số bệnh nhân zona) thì các loại thuốc chống co giật, chẳng hạn như gabapantin sẽ được chỉ định (40% bệnh nhân đáp ứng tốt với loại thuốc này).

Một số biện pháp khác như vật lý trị liệu, massage, châm cứu, bấm huyệt hoặc dùng thuốc chống viêm không steroids cũng có hiệu quả tốt với nhiều bệnh nhân zona. Kích thích tủy sống (SCS) thường chỉ được xem xét sau khi các biện pháp khác đã thất bại. Kích thích điện sẽ khiến các tín hiệu đau truyền về não bộ bị nhiễu loạn khiến cảm giác đau đớn biến mất.

Ở Anh, Viện Y tế Quốc gia khuyến cáo phương pháp điều trị này cho các bệnh nhân đau thần kinh mạn tính do đó, nó không nguy hiểm như bạn vẫn nghĩ. Nếu các phương pháp khác không có hiệu quả, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cách này.

Chúc bạn và cháu trai luôn khỏe!

Bị đau ngực không rõ nguyên nhân là bệnh gì? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị