Ai không nên uống chanh đào ngâm mật ong để trị ho?

Không phải ai cũng nên dùng chanh đào ngâm mật ong

Trẻ ho dẫn đến chán ăn? Hãy bổ sung ngay vitamin sau

Trẻ nhập viện tăng do thời tiết giao mùa

Bé bị ho, nôn trớ nhiều có phải do trào ngược dạ dày?

Trẻ bị ho nhiều về đêm có nguy hiểm không?

Chào bạn!

Dân gian thường dùng chanh, quất chưng hoặc ngâm với đường phèn, mật ong để trị ho, cảm cúm như một bài thuốc truyền miệng hiệu quả. Tại Việt Nam hiện có khoảng 20 loại chanh và chanh đào là một trong số đó. 

Theo Y học cổ truyền, quả chanh đào có vị chua, tính bình có tác dụng sinh tân, kiện vị, hóa đàm chỉ khái (long đờm, cầm ho), khử thử (chống nắng nóng). Nước chanh không chỉ cung cấp vitamin C và nhiều chất có lợi cho sức khỏe giúp các tế bào chống khuẩn mà còn có thể tiêu diệt virus trong màng dịch nhầy ở mũi và ở cổ họng. 

Do tính chất và công dụng của mật ong và chanh đào là tự nhiên, không sợ phản ứng phụ… nên đây có thể coi là một bài thuốc hợp với mọi gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ từ 2 tuổi trở lên (với bé dưới 1 tuổi, các mẹ nên hấp lên trước khi cho bé dùng và chú ý liều lượng vừa phải). 

Vào ngày thời tiết lạnh hay khi trẻ mới chớm ho, buổi sáng ngủ dậy lấy một thìa cho trẻ uống hoặc có thể cho bé uống 1 thìa cà phê vào buổi tối (trước khi đánh răng đi ngủ) để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Với người lớn thì cắt lát quả chanh ngâm rồi trộn đều với nước trong bình, sau đó nhai và ngậm khoảng 20 phút, rồi nuốt, ngày làm vài lần. Hoặc thấy cổ họng hơi rát, nên ngậm ngay một miếng vỏ chanh, sau đó từ từ nhai và nuốt.

Chanh đào ngâm mật ong tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bài thuốc này chỉ hiệu quả đối với các trường hợp mới chớm bệnh như đau họng, ho do nhiễm khuẩn hay dị ứng thời tiết. Không dùng chanh đào cho bệnh nhân ho kèm theo sốt. Các trường hợp bệnh nặng như suy hô hấp, hen suyễn, ung thư phổi... không được tự ý dùng chanh mà nên đến khám bác sỹ chuyên khoa để được theo dõi và điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm. 

Ngoài ra, chanh đào có thể hợp với người này nhưng không hợp với người khác, hay những người khi đã bị ho nặng dùng sẽ không có tác dụng. Người bị nhiệt miệng thì không nên dùng chanh đào ngâm mật ong mà nên dùng chanh đào ngâm với muối hoặc đường. Riêng người viêm loét dạ dày tá tràng; Bị chứng ợ nóng; Mắc các bệnh về thận, túi mật hoặc dị ứng với trái cây thuộc họ cam thì không nên dùng chanh hay chế phẩm của chanh. 

Chanh đào ngâm mật ong không nên dùng cho trẻ dưới một tuổi rưỡi; Không nên pha quá ngọt hay quá chua vì không tốt cho sức khỏe!

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa, Hội Dược liệu TP HCM

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị