Không buồn nôn khi mang thai liệu có đáng lo?

Ốm nghén là dấu hiệu mẹ đang có thai kỳ khỏe mạnh

Video: Những cách làm giảm ốm nghén cho bà bầu

12 cách làm giảm ốm nghén, buồn nôn khi mang thai

Làm gì để hạn chế nôn khi nghén?

Bị nôn 20 lần/ngày, không ăn gì cả tháng vẫn sinh con khỏe mạnh

Bác sỹ Robert Ashley - Phó giáo sư y khoa tại Đại học California, Los Angeles, trả lời:

Chào bạn!

Buồn nôn là hiện tượng thường gặp trong thai kỳ. Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai bị buồn nôn là sự gia tăng nhanh chóng của hormone beta HCG. Buồn nôn có thể gây khó chịu cho nhiều phụ nữ và có thể dẫn đến những lo lắng về việc sảy thai trong tương lai. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, buồn nôn có thể là dấu hiệu của thai kỳ thành công. Các nghiên cứu sơ bộ đã tìm thấy mối tương quan của việc ốm nghén trong thai kỳ với sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, tuy nhiên không có nghiên cứu nào cho thấy việc không buồn nôn khi mang thai liên quan đến sảy thai sớm.

Một nghiên cứu năm 2016 tại JAMA Internal Medicine đã nghiên cứu mức độ buồn nôn của những phụ nữ mang thai đã từng có tiền sử sảy thai. Những người này phải ghi lại nhật ký hàng ngày về số lần buồn nôn và nôn từ tuần thứ 2 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Kết quả cho thấy, trong tuần thứ 2 của thai kỳ có 20% phụ nữ bị buồn nôn và vào tuần thứ 8 của thai kỳ gần 85% phụ nữ đã báo cáo họ bị buồn nôn. Sau tuần thứ 8 của thai kỳ, buồn nôn được đo theo khoảng thời gian hàng tháng. Ngoài ra, để xác nhận một thai kỳ thành công, những người này đã được siêu âm vào tuần thứ 6 hoặc tuần thứ 7. Qua kết quả khảo sát, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người phụ nữ bị buồn nôn vào một thời điểm nào đó trong khi mang thai có thể giảm 50% nguy cơ sảy thai. Những phụ nữ vừa bị buồn nôn vừa nôn ở một số thời điểm nào đó trong thai kỳ có thể giảm tới 75% nguy cơ sảy thai. 

Theo các tác giả, buồn nôn khi mang thai có thể có tác dụng bảo vệ thai nhi bằng cách cảnh báo thai phụ về tình trạng của mình để thay đổi chế độ ăn uống và tránh xa các chất độc hại có thể gây hại. Tôi không chắc chắn về điều này, nhưng có thể đó là một khả năng.

Liên quan đến nghiên cứu này, tôi có thể hiểu được sự lo lắng về việc bạn không bị buồn nôn khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 của thai kỳ. Nhưng khi bạn nhìn kỹ hơn vào nghiên cứu thì sẽ thấy rằng gần 94% trường hợp sảy thai xảy ra trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy, khi bạn đã bước vào tam cá nguyệt thứ 2 thì bạn ít có nguy cơ bị sảy thai hơn. Ngoài ra, nghiên cứu này tập trung vào những phụ nữ đã từng bị sảy thai, vì vậy những phát hiện của nó có thể ít áp dụng đối với bạn.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị