Khó nuốt do nguyên nhân nào, có nguy hiểm không?

Bị khó nuốt lâu ngày có thể do vấn đề sức khỏe nào đó

"Nuốt không trôi" vì bệnh Parkinson

Nghẹn cổ họng có phải viêm amidan?

Viêm xoang nên khó nuốt?

Khó nuốt, coi chừng trọng bệnh

Tiến sỹ Ellie Cannon - Chuyên gia y tế của tờ DailyMail, trả lời:

Chào bạn!

Khó nuốt là thuật ngữ y học để chỉ việc nuốt khó khăn hoặc khi bạn cảm thấy thức ăn bị vướng trong cổ họng. Những triệu chứng này ảnh hưởng đến ruột và khiến người bệnh bị đau bụng. Tuy nhiên, không phải ai bị khó nuốt cũng bị đau bụng.

Mức độ khó nuốt có thể khác nhau ở mỗi người và ở mỗi giai đoạn của bệnh. Khi bị khó nuốt ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể chỉ cảm thấy thức ăn qua thực quản lâu hơn kèm cảm giác đau khi nuốt. Lúc này, chất lỏng có thể vẫn xuống thực quản tốt mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, khi khó nuốt trở nên nặng hơn, bạn có thể không nuốt được, thức ăn và nước uống có thể bị trào ngược lên.

Ở những người trẻ tuổi, chứng khó nuốt hiếm khi là một dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó có thể cảnh báo trào ngược acid dạ dày. Acid dạ dày có thể kích thích niêm mạc thực quản và khiến người bệnh bị khó nuốt.

Ngoài ra, bệnh viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan cũng có thể gây khó nuốt. Viêm thực quản tăng bạch cầu ái toan là tình trạng nhiều tế bào ái toan xâm nhập vào lớp biểu mô của niêm mạc thực quản. 

Ở những người lớn tuổi, triệu chứng khó nuốt kéo dài lâu hơn một tháng có thể là dấu hiệu của khối u hoặc bệnh đa xơ cứng.

Ở một số người, tình trạng khó nuốt có thể xảy ra do bệnh co thắt thực quản. Co thắt thực quản là rối loạn co giãn cơ trơn ở thực quản - ống nối giữa miệng và dạ dày - gây khó khăn trong việc di chuyển thức ăn xuống dạ dày. Khi bạn bị co thắt thực quản, phần cơ nằm giữa thực quản và dạ dày (phần cơ vòng thực quản dưới) sẽ không hoạt động và làm thức ăn không trôi xuống được.

Để tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng khó nuốt và đau bụng, bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám. Các bác sỹ sẽ nội soi dạ dày và thực quản của bạn để xác định nguyên nhân gây ra những triệu chứng khó chịu trên. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị