Huyết áp của người già thế nào là bình thường?

Kiểm soát huyết áp giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm

Đừng vội ngừng thuốc khi huyết áp ổn định

Có nên thay thuốc huyết áp khi bị đau đầu, mệt mỏi?

Hồi hộp, nhịp tim nhanh có phải do tăng huyết áp?

Tăng huyết áp có thể chữa khỏi được không?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Trước đây, theo một số tài liệu, phạm vi huyết áp bình thường của người cao tuổi có thể cao hơn một chút so với người trẻ. Tuy nhiên, theo các tài liệu mới được các chuyên gia của Đại học Tim mạch Mỹ và Hiệp hội Tim mạch Mỹ xác nhận thì mức huyết áp bình thường của người lớn là dưới 120/80. Nếu chỉ số trên của huyết áp (huyết áp tâm thu) rơi vào khoảng từ 120 - 129 thì có nguy cơ tăng huyết áp. Nếu chỉ số trên của huyết áp từ ngưỡng 130 trở lên thì chứng tỏ bạn đang bị tăng huyết áp. Lúc này, bạn cần thay đổi lối sống và chế độ tập luyện để kiểm soát huyết áp. 

Theo một số ước tính, các hướng dẫn cập nhật mới về tăng huyết áp đã chuyển gần một nửa số người trưởng thành vào nhóm có nguy cơ bị tăng huyết áp. Mục đích của việc đưa ra bản hướng dẫn mới về đối tượng tăng huyết áp là khuyến khích bệnh nhân và bác sỹ trao đổi để đưa ra những biện pháp thay đổi lối sống. 

Để có kết quả đo huyết áp chính xác, bạn nên nghỉ ngơi ít nhất 5 phút trước khi đo. Không nên uống cà phê, hút thuốc lá và vận động mạnh trong 30 phút trước khi đo vì điều này sẽ làm cho huyết áp tăng lên. 

Ở một số người, chỉ số huyết áp có thể tăng lên nếu có sự hiện diện của bác sỹ, vì thế bạn nên đo huyết áp 2 - 3 lần trong ít nhất 2 lần khám khác nhau. Số trung bình của những con số này sẽ giúp bác sỹ xác định một người có bị tăng huyết áp hay không. Khuyến cáo cũng đề nghị bệnh nhân nên đo huyết áp tại nhà nếu họ được hướng dẫn đúng, vì chỉ số huyết áp đo ở nhà thường chính xác hơn so với khi đo ở bệnh viện. Lý tưởng nhất là đo hai lần, một lần vào buổi sáng và một lần trước khi ăn tối.

Huyết áp tăng có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm cục máu đông, đột quỵ, bệnh thận, bệnh tim. Không chỉ vậy, huyết áp càng tăng thì rủi ro mắc các bệnh trên cũng càng cao. Lời khuyên của tôi là bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về những cách kiểm soát huyết áp. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị