Hôn có lây vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày?

Tôi vừa có kết quả xét nghiệm dương tính virus HP gây ung thư dạ dày. Xin hỏi bác sĩ nếu tôi hôn vợ hoặc tiếp xúc thông thường liệu có lây cho cô ấy không? Virus này có thể điều trị khỏi hẳn không?

(Khoa)


Khuẩn HP viết đầy đủ Helicobacter pylori, là nguyên nhân gây ra một số bệnh ở dạ dày như loét dạ dày - tá tràng, viêm dạ dày cấp hoặc mạn tính. Helicobacter pylori còn có thể gây ung thư dạ dày.

Khi vào cơ thể, HP chui vào lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày, tiết ra chất kích thích dạ dày sản sinh nhiều axit hơn; làm suy yếu lớp nhầy bảo vệ và tạo một số độc tố làm tổn thương các tế bào nằm bên dưới lớp nhầy. Từ sự hủy hoại này, niêm mạc dễ dàng bị ăn mòn bởi chất axit có trong dịch tiêu hóa của dạ dày, gây ra viêm loét dạ dày hay tá tràng.Triệu chứng thường thấy là đau thượng vị, ợ chua, cồn cào, nóng rát sau xương ức...

Helicobacter pylori lây chủ yếu qua đường ăn uống, nước bọt, phân, dịch tiêu hóa, trong những gia đình có thói quen ăn uống chung. Lây nhiễm xảy ra khi dùng thức ăn, nước uống không sạch có chứa vi khuẩn. Hôn nhau cũng có thể lây virus HP nhưng tỷ lệ thấp.

Sau khi thử máu hoặc nội soi dạ dày tá tràng, nếu phát hiện dương tính với virus, người bệnh có thể trị khỏi hoàn toàn sau 2 tuần uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

admin
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị