Hẹp van động mạch chủ chưa có triệu chứng, tôi có cần điều trị?

Hẹp van động mạch chủ có thể dẫn tới suy tim, do đó người bệnh cần đặc biệt cảnh giác

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào?

Những thực phẩm ngăn giữ nước, phù nề cho người bệnh suy tim

Phẫu thuật bắc cầu động mạch vành có hiệu quả, an toàn không?

Phương pháp bắc cầu động mạch vành là gì, thực hiện thế nào?

BS. Deepak L. Bhatt trả lời trên trang Health.harvard.edu:

Chào bạn!

Hẹp van động mạch chủ là tình trạng xảy ra khi van động mạch chủ bị cứng lại, tắc nghẽn. Điều này khiến van không thể mở ra hoàn toàn, ảnh hưởng tiêu cực tới việc lưu thông máu trong cơ thể. Khi tim đập, buồng tâm thất trái có thể co lại, tạo áp lực lên van động mạch chủ. Điều này có thể khiến dòng máu trong tim trở nên hỗn loạn, tạo ra tiếng thổi tim mà các bác sỹ có thể nghe được bằng ống nghe.

Hẹp van động mạch chủ về lâu dài có thể gây bệnh suy tim

Thông thường, triệu chứng đầu tiên cảnh báo hẹp van động mạch chủ là người bệnh cảm thấy hơi khó thở khi thực hiện các hoạt động thường ngày. Ví dụ, bạn có thể nhận thấy việc lên xuống cầu thang, mang vác vật nặng… trở nên khó khăn hơn, đặc biệt nếu bạn không có thói quen tập thể dục thường xuyên.

Tuy nhiên, do các triệu chứng này thường xuất hiện từ từ, có thể bạn không nhận ra chúng đã xuất hiện. Nhiều người thường vô thức điều chỉnh hành vi của mình, tránh trở nên quá gắng sức. Do đó, tôi nghĩ bạn vẫn nên đi khám, siêu âm tim kỹ hơn để xem xét nếu các triệu chứng hẹp van động mạch chủ đã xuất hiện hay chưa.

Hẹp van động mạch chủ nếu không được điều trị có thể dẫn tới suy tim nguy hiểm, do đó bạn nên siêu âm tim sau mỗi 6 - 12 tháng để kiểm tra độ phì đại tâm thất trái, đánh giá chức năng tim… Ngoài ra, bạn cũng nên cảnh giác với các triệu chứng như thấy rất mệt sau khi hoạt động thể chất, thường hay thấy mệt mỏi, tim đập nhanh, đau tức ngực, choáng ngất…

Cả thay đổi lối sống và dùng thuốc đều không thể giúp hết hẹp van động mạch chủ, nhưng sẽ giúp bạn giảm nhẹ triệu chứng và ngăn không cho van hẹp nặng lên. Khi bạn không còn đáp ứng với điều trị nội khoa, lựa chọn điều trị duy nhất là thay thế van. Hiện có nhiều lựa chọn như phẫu thuật tim hở, phẫu thuật thay van động mạch chủ qua đường ống thông (TAVR) phù hợp với thể chất của từng người bệnh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Health.harvard.edu)

Để hiệu quả điều trị Tây y được tốt hơn, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ tốt cho tim như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang. Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ giảm khó thở, đau tim, đau ngực được nhiều người tin dùng.

Hiệu quả của sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada năm 2014.

Sau bắc cầu mạch vành, người bệnh nên duy trì lối sống thế nào? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị