Giảm cân bằng caffeine có an toàn không?

Nên thận trọng khi sử dụng TPCN giảm cân có caffeine

Tử vong do dùng bột caffeine quá liều

Caffeine: Dùng bao nhiêu an toàn?

Có nên cho trẻ 10 tuổi dùng TPCN giảm cân?

Muốn giảm cân, dùng thực phẩm chức năng gì?

Tiến sỹ, Dược sỹ Kristen A. Binaso – Hiệp hội Dược phẩm Hoa Kỳ (APHA), chuyên gia tư vấn về dược và lão khoa tại New Jersy (Mỹ), trả lời:

Caffeine là một trong những chất thường được sử dụng làm thành phần của thực phẩm chức năng (TPCN) giảm cân. Tuy nhiên, có rất ít bằng chứng khoa học cho thấy caffeine có tác dụng giảm cân, mặc dù một số nhà sản xuất TPCN quảng cáo rằng nó có thể giúp “tăng cảm giác no”, “ức chế sự thèm ăn” và “đốt cháy chất béo”.

Tác dụng hỗ trợ giảm cân của caffeine vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi trong giới khoa học, nó có thể phát huy tác dụng đối với người này nhưng lại không có tác dụng đối với người khác. Đã có một số trường hợp tự ý mua sản phẩm trên mạng về sử dụng và gặp phải những hậu quả đáng tiếc do dùng caffeine quá liều. Theo Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA), các triệu chứng ngộ độc caffeine bao gồm nhịp tim nhanh hoặc thất thường; Nôn mửa, tiêu chảy, co giật, sững sờ và mất phương hướng cũng...

Chưa kể, việc tự ý mua TPCN giảm cân có thể khiến bạn bị mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí có chứa thành phần độc hại (như sibutramine,…) nguy hiểm cho sức khỏe.

Bạn nên đến gặp trực tiếp bác sỹ và thảo luận về các phương pháp giảm cân an toàn và chỉ sử dụng TPCN khi được sự đồng ý của bác sỹ.

Tiến sỹ, Dược sỹ Kristen A. Binaso – Hiệp hội Dược phẩm Hoa Kỳ (APHA), chuyên gia tư vấn về dược và lão khoa tại New Jersy (Mỹ).

Với nền tảng kiến thức vững chắc và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, TS. Binaso thường được mời tham gia chương trình phỏng vấn của các hãng truyền thông nổi tiếng như CNN, Good Morning America, Kens-5 và Fox News.

TS. Binaso còn là chuyên gia tư vấn cho Chính sách Kiểm soát Ma túy quốc gia và làm việc bán thời gian tại Target Pharmacy, tư vấn cho bệnh nhân về các vấn đề sức khỏe và tầm quan trọng của việc sử dụng đúng thuốc, thực phẩm chức năng.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng