Dùng thuốc kháng sinh trong thời gian dài có làm tăng nguy cơ polyp đại tràng?

Không nên tự ý sử dụng thuốc kháng sinh

Probiotic có thể giúp chống lại kháng thuốc kháng sinh

Làm sao để phòng ngừa tiêu chảy khi dùng thuốc kháng sinh?

Ăn uống như thế nào khi đang dùng thuốc kháng sinh?

Hầu hết đau họng đều không cần uống thuốc kháng sinh!

Robert-Ashley - Giáo sư y khoa của Đại học California, Los Angeles (Mỹ), trả lời:

Chào bạn! 

Sự ra đời của thuốc kháng sinh có thể được xem là cuộc cách mạng y học vì kháng sinh giúp điều trị nhiều bệnh nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, hiện nay mọi người đang lạm dụng thuốc kháng sinh bởi loại thuốc này có thể được mua dễ dàng tại các hiệu thuốc.

Với các loại bệnh không phải do vi khuẩn gây ra, nếu sử dụng kháng sinh có thể làm thay đổi hệ vi khuẩn bình thường trong ruột, miệng, mũi và gây kháng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, sử dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ poly đại tràng (polyp đại tràng dễ tiến triển thành ung thư). 

Nghiên cứu được đăng trên Journal Gut cho thấy những người phụ nữ trong độ tuổi 20 - 39 dùng kháng sinh có nguy cơ bị polyp đại tràng cao hơn so với những phụ nữ không dùng thuốc kháng sinh.

Những người phụ nữ chỉ dùng kháng sinh trong 14 ngày đến 2 tháng có nguy cơ bị polyp trực tràng cao hơn 1,4 lần so với những người dùng thuốc ít hơn 2 tháng. Nguy cơ này sẽ càng gia tăng nếu dùng thuốc kháng sinh hơn 2 tháng.

Đối với những phụ nữ trong độ tuổi từ 40 - 59 thì tỷ lệ polyp đại tràng sẽ tăng lên đáng kể và phụ thuộc nhiều hơn vào thời gian sử dụng kháng sinh. Những người dùng thuốc kháng sinh trong hơn 2 tháng có nguy cơ phát triển polyp đại tràng cao hơn 1,69 lần so với những phụ nữ không dùng thuốc kháng sinh. 

Bởi vì polyp đại tràng có thể tiến triển thành ung thư đại tràng, do vậy, những phát hiện này rất đáng lo ngại. 

Ngoài ra, một nghiên cứu khác được thực hiện ở Phần Lan cũng cho thấy những người sử dụng thuốc kháng sinh nhiều hơn 6 lần trong 2 năm sẽ tăng 15% nguy cơ ung thư đại tràng. 

Theo các nhà khoa học, lý do khiến dùng kháng sinh làm tăng nguy cơ polyp đại tràng và sau đó là ung thư đại tràng là do ngoài việc tiêu diệt vi khuẩn có hại, kháng sinh còn tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong đường ruột, từ đó gây ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch ở đại tràng và khiến polyp hình thành. 

Trong trường hợp của bạn, việc sử dụng kháng sinh là cần thiết. Do vậy, bạn không nên tự ý dừng thuốc kháng sinh. Tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sỹ về các phương pháp hạn chế tác dụng phụ của kháng sinh.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị