Laser có giúp giảm thoái hóa điểm vàng?

Thoái hóa điểm vàng khiến người bệnh bị mất thị lực trung tâm

Thoái hóa điểm vàng dẫn đến mù lòa như thế nào?

Dùng điện thoại nhiều vào ban đêm có thể làm tăng đường huyết

Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển?

Những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Tiến sỹ Martin Scurr -  Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD) là một căn bệnh làm mờ tầm nhìn trung tâm và gây khó khăn cho các hoạt động hàng ngày, như đọc sách và xem TV. Nguyên nhân là do các tế bào ở điểm vàng (hoàng điểm) bị thoái hóa. Điểm vàng là phần nằm ở trung tâm của võng mạc, giúp chúng ta nhận biết hình ảnh có màu sắc và sắc nét. AMD phổ biến nhất ở những người từ 65 tuổi trở lên. 

Có 2 loại thoái hóa điểm vàng đó là thoái hóa điểm vàng thể ướt và thoái hóa điểm vàng thể khô. Nhưng tôi hy vọng bạn bị thoái hóa điểm vàng thể khô bởi vì thoái hóa điểm vàng thể khô thường tiến triển chậm hơn và mức độ giảm thị lực ít nghiêm trọng hơn. 

Hiện tại, không có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn AMD. Tuy nhiên, với mỗi thể AMD, bác sỹ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp để bệnh không tiến triển nặng lên.

Với AMD thể khô, bác sỹ nhãn khoa có thể đề nghị bạn bổ sung thêm kẽm, betacarotene, vitamin C, vitamin E với liều cao. Bạn cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Nên ăn nhiều trái cây, rau lá xanh, trứng, cá và các loại hạt để cung cấp các dưỡng chất cho mắt, giúp trì hoãn tổn thương võng mạc và do đó bảo vệ thị lực lâu hơn.

Với người bị AMD thể ướt, bác sỹ có thể sử dụng laser năng lượng cao phá hủy các mạch máu mới bất thường. Tuy nhiên, hiện nay, người bệnh thường được tiêm thuốc trực tiếp vào mắt. 

Ngoài thoái hóa điểm vàng, bạn cũng đang bị đục thủy tinh thể. Đục thủy tinh thể là tình trạng thấu kính của mắt bị mờ. Đục thủy tinh thể có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật thay thủy tinh thể. Đây là phẫu thuật đơn giản và có tỷ lệ thành công cao. 

Tôi hy vọng rằng sau phẫu thuật thay thủy tinh thể, thị lực của bạn có thể cải thiện bất kể bạn có bị thoái hóa điểm vàng hay không.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị