Dùng kem bôi chữa khô âm đạo có thể mắc bệnh tim mạch?

Nhiều phụ nữ bị khô âm đạo đã sử dụng kem bôi âm đạo để điều trị

Khô âm đạo có gây vô sinh không?

Bị khô hạn, tại sao dùng chất bôi trơn mãi không hết khô?

Dưỡng chất cần thiết giúp vùng "tam giác mật" hết khô

Nàng khô hạn có nên dùng gel estrogen

Chào bạn!

Kem estrogen bôi âm đạo là một trong những liệu pháp hormone được chỉ định để điều trị khô âm đạo. Liệu pháp hormone có thể chỉ gồm estrogen hoặc kết hợp với các hormone nữ khác để điều trị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Liệu pháp hormone dạng thuốc có thể được dùng đường uống hoặc qua da bằng một miếng dán hoặc gel bôi. Những hormone này sẽ thẩm thấu vào máu và đi khắp cơ thể. Rất nhiều phụ nữ trên thế giới đã áp dụng hormone dạng thuốc để điều trị các cơn nóng bừng trong thời kỳ mãn kinh và các triệu chứng ở âm đạo, bao gồm cả khô âm đạo.

Estrogen âm đạo liều thấp có thể được sử dụng với nhiều hình thức: Kem bôi, thuốc viên (như Vagifem) và các loại vòng âm đạo. Chúng làm giảm triệu chứng khô âm đạo, đau khi giao hợp tình dục. Nhưng liệu pháp estrogen âm đạo không làm giảm các cơn bốc hỏa mãn kinh. Estrogen âm đạo liều cao có thể gây những rủi ro nhất định cho sức khỏe, như làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, đông máu và ung thư vú (khi được sử dụng kết hợp progestin và estrogen).

Khô âm đạo không chỉ gây khô rát, khó chịu khi quan hệ tình dục mà còn có thể kích thích sự phát triển của một số vi khuẩn xung quanh niệu đạo - ống dẫn nước tiểu từ bàng quang vào âm đạo. Nếu các vi khuẩn xâm nhập vào niệu đau, sau đó vào bàng quang, có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

Bởi vậy, hãy nói chuyện với bác sỹ về những tác dụng phụ của estrogen âm đạo và những triệu chứng khó chịu khác mà bạn gặp trong thời kỳ mãn kinh để tìm ra phương pháp điều trị khác phù hợp hơn.

Tiến sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ)

Thông tin hữu ích cho phụ nữ:

Muốn phòng ngừa những hệ lụy mà khô âm đạo gây ra, cần tác động vào nguyên nhân gây khô – chính là sự suy giảm hormone nội tiết tố estrogen trong thời kỳ mãn kinh.

Nếu lo ngại về những tác dụng phụ của hormone thay thế dạng thuốc, bạn có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Pregnenolone giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng “cội nguồn” nội tiết tố nữ, giúp phòng ngừa khô âm đạo, giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ mãn kinh gây ra.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị