Dùng dầu olive, nước chanh có thực sự giúp thải bỏ sỏi mật?

Chưa có bằng chứng nào chứng minh hiệu quả của dầu olive, nước chanh trong việc thải sỏi mật

Phẫu thuật cắt túi mật trong thai kỳ có làm tăng nguy cơ sinh non?

Muốn loại bỏ sỏi mật: Hãy thử một vài cách đơn giản sau!

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật

Viêm túi mật cấp tính: Dấu hiệu nhận biết và hướng điều trị

TS. Ed Blonz từ Đại học California, San Francisco (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Túi mật là một túi nhỏ nằm dưới gan, có vai trò dự trữ dịch mật. Dịch mật là dịch lỏng được sản sinh ở gan, có vai trò giúp nhũ hóa các chất béo trong thực phẩm, giúp cơ thể tiêu hóa chất béo dễ dàng hơn. Mỗi khi bạn ăn các món ăn có nhiều chất béo, dịch mật sẽ theo ống dẫn mật vào dạ dày và trộn lẫn với thức ăn.

Bạn không nên vội vàng tin các mẹo thải sỏi mật truyền miệng, vô căn cứ

Sỏi mật là những là các tinh thể rắn, có kích thước khác nhau cỡ từ một hạt cát tới ngang với một quả bóng golf. Hầu hết sỏi mật được hình thành từ cholesterol dư thừa, nhưng cũng có những viên sỏi hình thành từ sắc tố bilirubin trong dịch mật. Nếu viên sỏi lọt vào ống dẫn mật và gây tắc nghẽn, chúng có thể gây đau đớn, gây viêm nguy hiểm.

Đúng như bạn chia sẻ, hiện có nhiều người truyền tai nhau mẹo thải sỏi mật không đau đớn bằng cách ăn kiêng chất béo, uống dầu olive và nước chanh trước khi đi ngủ.

Ngày hôm sau, bạn sẽ đi ngoài ra những viên “sỏi” nhỏ, đục, được tin là sỏi mật. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là một mẹo truyền miệng chứ hiện vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh phương pháp thải sỏi mật bằng dầu olive và nước chanh.

Trong một bài báo được đăng trên Tạp chí Lancet năm 2005, các nhà khoa học đã theo chân một người bệnh sử dụng phương pháp thải sỏi mật bằng dầu olive và nước chanh. Kết quả cho thấy, những viên “sỏi” đục nói trên thực chất không phải sỏi mật mà chỉ là sản phẩm tiêu hóa của dầu olive đã đông lại, cùng với một vài thành phần khác từ thực phẩm.

Do đó, tốt hơn hết bạn không nên tự ý đào thải sỏi mật bằng các phương pháp truyền miệng chưa có cơ sở khoa học. Nếu viên sỏi gây đau đớn, khó chịu, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để phẫu thuật cắt túi mật, lấy sỏi hoặc tán sỏi…

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Tulsaworld)

Ngoài các biện pháp điều trị sỏi mật bằng Tây y, một số thảo dược tự nhiên như: Uất kim, Chi tử, Chỉ xác, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Hoàng bá, Sài hồ cũng có thể giúp giảm đau, đầy trướng do sỏi mật, hỗ trợ bài sỏi và ngăn ngừa biến chứng do sỏi gây ra.

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang với thành phần gồm 8 thảo dược trên, giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, làm mềm sạn sỏi và bài sỏi, giảm đau, đầy trướng, chậm tiêu do sỏi mật gây ra.

Đừng bỏ qua các triệu chứng cảnh báo bệnh túi mật, sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị