Dùng dầu dừa có giúp giảm lượng cholesterol không?

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa cao

Bổ sung (niacin) vitamin B3 có giúp giảm cholesterol?

5 loại quả bạn nên ăn nếu bị cholesterol cao

4 thực phẩm được chứng minh là giúp giảm cholesterol xấu hiệu quả

Có tiền sử đau tim, cholesterol cao có thể dùng PCSK9?

BS Robert Ashley - Giáo sư y khoa của trường Đại học California, Los Angeles ( Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Dầu dừa có hàm lượng chất béo bão hòa rất cao. Một thìa canh dầu dừa có thể chứa 12gr chất béo bão hòa. Trong khi đó chất béo bão hòa trong dầu olive chỉ là 1,9gr/1 thìa canh. Cả dầu olive và dầu dừa đều chứa 14gr chất béo trong 1 thìa canh, nhưng hầu như chất béo trong dầu olive là chất béo không bão hòa đơn. Đây là loại chất béo tốt cho tim mạch. Trong khi đó, chất béo bão hòa trong thịt và các sản phẩm từ sữa khác đã được chứng minh là làm tăng cholesterol LDL (hay còn gọi là cholesterol xấu). Loại cholesterol này có liên quan đến bệnh mạch vành. 

Đối với một người có tiền sử gia đình mắc bệnh động mạch ngoại biên, chúng tôi không tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy việc sử dụng dầu dừa có thể giảm nguy cơ tim mạch đột quỵ.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ cho thấy, những người ăn dừa thường xuyên có tỷ lệ mắc bệnh tim thấp hơn. Tuy nhiên, một yếu tố cần xem xét ở đây là những người này chủ yếu ăn cùi dừa chứ không phải dầu dừa.

Một nghiên cứu lớn được công bố trên Tạp chí Nutrition Review trong năm 2016 cho thấy không có sự khác biệt về mức cholesterol LDL giữa những người sử dụng dầu dừa và người sử dụng bơ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ dầu dừa có liên quan đến mức chất béo trung tính trong cơ thể. Những người sử dụng dầu dừa có mức chất béo trung tính (triglyceride) thấp hơn so với người dử dụng chất béo từ bơ, sữa.

Dầu dừa là nguồn cung cấp chất béo bão hòa dồi dào, tuy nhiên các nhà khoa học khuyến cáo chất béo bão hòa chỉ nên chiếm 10% trong chế độ ăn uống của bạn. Ngoài ra, dầu dừa không làm giảm cholesterol, do đó bạn chỉ nên sử dụng dầu dừa để thay thế nguồn chất béo từ thịt và sữa. Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh tim mạch, thì bạn nên dùng dầu olive và dầu cải khi nấu ăn. Bởi 2 loại dầu này đã được chứng minh có thể giảm cholesterol xấu.

Nếu có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, thì bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích trong việc duy trì sử dụng statin. Bạn không nên ngừng sử dụng vì nó có thể đem lại nhiều hậu quả nguy hiểm.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị