Đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng váng có phải đột quỵ không?

Người trẻ đột nhiên đau đầu dữ dội, choáng váng có thể là dấu hiệu đột quỵ thoáng qua (ảnh minh họa)

Làm thế nào để phân biệt đột quỵ và phình mạch máu não?

4 dấu hiệu cảnh báo đột quỵ bạn nên biết

Làm sao để ngăn ngừa đột quỵ khi bị tăng huyết áp?

6 thực phẩm làm giảm nguy cơ đột quỵ

Trả lời:
Chào bạn!
Trước hết, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới cho chúng tôi.
Để trả lời câu hỏi đột nhiên tim đập nhanh, đau đầu dữ dội, đứng không vững có phải là đột quỵ không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem đột quỵ là gì.
Đột quỵ (hay đột quỵ não, tai biến mạch máu não) là tình trạng não bộ bị tổn thương do thiếu oxy đột ngột. Tình trạng này xảy ra khi dòng máu lưu thông lên não bị gián đoạn do mạch máu bị tắc hoặc vỡ. Khi đó, não sẽ không thể làm nhiệm vụ kiểm soát các chức năng khác như bình thường mà sẽ dần hoại tử. Nếu không được chữa trị kịp thời, nguy cơ tử vong do đột quỵ là rất cao. Nếu may mắn sống sót, tổn thương não sẽ để lại những di chứng nghiêm trọng, có thể trở thành gánh nặng cho cả người bệnh và những người chăm sóc bệnh nhân.
Đột quỵ được chia thành 2 loại chính là đột quỵ thiếu máu não cục bộ và đột quỵ xuất huyết não.
Đột quỵ thiếu máu não cục bộ xảy ra khi dòng máu mang oxy và chất dinh dưỡng lên não bị tắc. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do trong mạch máu xuất hiện các cục máu đông, chúng di chuyển lên não, đến một vị trí hẹp, không đi qua được, chúng sẽ tắc lại tại đó, ngăn cản máu đi lên “nuôi não”. Ngoài ra, mạch máu não cũng có thể bị tắc do trong máu có quá nhiều cholesterol xấu bám trên thành mạch, làm dày thành mạch và thu hẹp lòng động mạch, khiến máu khó lưu thông.
Sau cơn đột quỵ não thoáng qua, người bệnh dễ phải đối mặt với cơn đột quỵ thực sự (ảnh minh họa)
Đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu não bị yếu, chúng vỡ ra và máu rò rỉ, tràn lên các mô não, làm hỏng tế bào não. Tình trạng này thường do dị tật động mạch, phình động mạch…
Ngoài 2 loại đột quỵ kể trên, còn có một loại nữa gọi là đột quỵ thoáng qua. Các triệu chứng của đột quỵ thoáng qua cũng giống như đột quỵ nặng, đó là: Đột ngột đau đầu, mất thăng bằng, tê tay chân, xệ mặt, méo miệng, khó nói, mắt mờ… Điểm khác là ở chỗ, đột quỵ thoáng qua thường xảy ra và kết thúc rất nhanh (không quá 24 giờ), không để lại di chứng nào nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây chính là dấu hiệu cảnh báo cho một cơn đột quỵ nặng có thể khởi phát bất cứ lúc nào, nên dù không ảnh hưởng tới sức khỏe thì người bệnh cũng không thể chủ quan với loại đột quỵ này. 
Như vậy, từ những triệu chứng mà bạn nêu, cùng với bệnh bạn đang mắc là gan nhiễm mỡ, rất có thể bạn đã bị đột quỵ thoáng qua. Trước mắt, điều này không nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu bạn không chủ động phòng ngừa từ sớm, hậu quả có thể rất khó lường. Vì vậy, bạn hãy đi khám bác sỹ về các chỉ số máu, xem bạn có mắc các bệnh gì làm tăng nguy cơ đột quỵ không. Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng lối sống tích cực: Ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thường xuyên, nghỉ ngơi điều độ,… để phòng ngừa đột quỵ.
Ngoài ra, bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để phòng ngừa đột quỵ. Đây là những sản phẩm có tác động từ sâu bên trong, chứa thành phần tự nhiên nên có thể dùng trong thời gian dài mà không lo tác dụng phụ như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes. Đây là sản phẩm có thành phần chính từ enzyme nattokinase, có tác dụng phòng ngừa và làm tiêu các cục máu đông, ổn định huyết áp, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ, rất thích hợp với trường hợp của bạn!
Hy vọng, những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tình trạng của mình và có cách kiểm soát thật tốt, phòng ngừa bệnh tật. 
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Nguyễn Hà
Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Nattospes - Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng
Tai biến mạch máu não gồm 2 loại chính là nhồi máu não (do tắc mạch máu trong não thường gây ra bởi cục máu đông) và xuất huyết não (do vỡ mạch máu trong não). Trong đó 80% tai biến mạch máu não là do nhồi máu não, gây ra các di chứng như: Liệt, nói ngọng, méo miệng, loét do nằm lâu…
TPBVSK viên nang Nattospes có thành phần từ enzyme nattokinase, giúp phòng ngừa và hạn chế các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng, giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến cục máu đông như viêm tắc tĩnh mạch, động mạch, các biến chứng của bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già.
Sản phẩm Nattospes đã được kiểm chứng lâm sàng có hiệu quả cao trong giúp phòng ngừa và phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; Giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não và các di chứng.
XNQC: 00271/2017/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị