Điều trị viêm khớp vảy nến như thế nào?

Viêm khớp vảy nến là tình trạng viêm khớp xuất hiện có liên quan với bệnh vảy nến

Người bị viêm khớp vảy nến nên uống thuốc gì để giảm bệnh?

7 điều nên biết về bệnh viêm khớp vảy nến

Có nên chữa vẩy nến bằng massage?

Viêm khớp vảy nến: Bạn cần biết gì về căn bệnh tự miễn này?

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Viêm khớp vảy nến là tình trạng viêm khớp có liên quan đến bệnh vảy nến. Vảy nến là một bệnh về da mạn tính thường gặp do tăng sinh tế bào và viêm. Tổn thương da đặc trưng thường gặp  những mảng màu đỏ, bề mặt tróc vảy. Có khoảng 30% người bệnh vảy nến sẽ phát triển viêm khớp vảy nến. 

80% trường hợp có viêm khớp xuất hiện sau tổn thương vảy nến; 15% xuất hiện đồng thời với những tổn thương da và 10% trường hợp viêm khớp xuất hiện trước khi có tổn thương da. Một số triệu chứng của bệnh vảy nến rất nhẹ nên bệnh nhân có thể bị chẩn đoán sai thành viêm khớp mạn tính hoặc các dạng viêm khớp khác.

Viêm khớp vảy nến có thể xảy ra ở ngón tay, ngón chân, ở cổ, lưng, ngón chân và mắt cá chân. Các triệu chứng của bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Viêm khớp vảy nến có thể ảnh hưởng đến các khớp của cột sống gây viêm cột sống dính khớp. Khoảng 10 - 20% bệnh nhân sẽ phát triển chứng viêm mống mắt, viêm màng bồ đào.

Vì viêm khớp vảy nến có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể nên cháu bạn nên đến gặp bác sỹ chuyên khoa xương khớp.

Cháu bạn đã được dùng steroid mạnh nhưng không có tác dụng, vì vậy tôi nghĩ cháu bạn nên chuyển sang dùng các loại thuốc chống viêm không steroid đường uống (ví dụ naproxen 500mg hai lần mỗi ngày) và thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm chẳng hạn như methotrexate (dùng 1 lần/tuần).

Nếu các loại thuốc trên không có tác dụng, cháu bạn sẽ được tiếp tục sử dụng chất ức chế TNF (ví dụ như etanercept và infliximab) để giúp giảm viêm. Etanercept được sử dụng để tiêm dưới da hàng tuần, trong khi infliximab được tiêm tĩnh mạch 4 tuần/1 lần.

Viêm khớp vảy nến có thể là bệnh nhẹ đối với một số người, nhưng nó cũng có thể gây tổn thương khớp nghiêm trọng, do đó, cháu bạn cần thiết phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch và thuốc chống viêm không steroid.

Chúc cháu bạn nhanh khỏi bệnh!

Đau lưng do hẹp ống sống thắt lưng nên làm gì? - Ảnh 4TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏedinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS  Martin Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh. Đây là tờ báo có hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.


Gia Hân H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị