Phân biệt dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm?

Người bị dị ứng thực phẩm nên tránh hoàn toàn những thức ăn gây dị ứng

Nhỏ không bị dị ứng thực phẩm, lớn lên bị dị ứng do đâu?

5 dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị dị ứng thực phẩm

Hỗn hợp tinh dầu giảm nguy cơ dị ứng

Các mẹ cần biết: Cách chăm trẻ bị không dung nạp lactose

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard trả lời:

Chào bạn!

Đều có liên quan đến thực phẩm nhưng dị ứng thực phẩm và không dung nạp thực phẩm có rất nhiều điểm khác nhau.

Dị ứng thực phẩm là một phản ứng của hệ thống miễn dịch với một loại thực phẩm nào đó. Không dung nạp thực phẩm là do cơ thể quá mẫn cảm với một loại thực phẩm nào đó, nó chỉ tác động vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Dị ứng thực phẩm nặng có thể gây sốc phản vệ và khiến người bệnh tử vong nhưng không dung nạp thực phẩm chỉ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, thường không nguy hiểm đến tính mạng. 

Vì không liên quan đến các kháng thể, chứng không dung nạp thực phẩm có thể xảy ra ngay lần đầu ăn thức ăn đó. Số lượng thức ăn có thể là một yếu tố quyết định. Một lượng nhỏ loại thức ăn nào đó có thể dung nạp được, trong khi việc tiêu hóa một lượng lớn thức ăn ấy lại gặp vấn đề. Điều này khác với cơn dị ứng thực phẩm nghiêm trọng, mà một lượng thức ăn rất ít cũng có thể gây nên một phản ứng nguy hiểm đến tính mạng.

Bất kỳ thức ăn nào cũng có thể gây dị ứng. Nhưng các chứng dị ứng thực phẩm nặng nhất thường chỉ do một vài loại thức ăn gây ra như: Sữa, trứng, cá, tôm cua, đậu phộng, đậu nành, các loại hạt và lúa mì. Một người có thể bị dị ứng ở bất kỳ độ tuổi nào.

Chứng không dung nạp thực phẩm có thể liên quan đến nhiều loại thức ăn khác nhau, thường gặp nhất là bơ sữa, lúa mì, gluten, chất cồn và men. Không dung nạp Lactose là một trong những loại phổ biến nhất của không dung nạp thực phẩm. Chứng không dung nạp lactose xảy ra khi ruột không sản sinh ra những enzyme cần thiết để tiêu hóa những loại đường có trong các chế phẩm từ sữa. Triệu chứng khi bị không dung nạp thực phẩm là đau bụng, đầy hơi, hoặc có cảm giác khó chịu ở bụng.

Đau bụng, đầy hơi có thể là triệu chứng của không dung nạp thực phẩm

Nếu bạn nghĩ bạn đang bị dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp thực phẩm thì bạn có thể đi khám bác sỹ chuyên khoa. Việc tự chẩn đoán và tự ý kiêng một số loại thức ăn nào đó đôi khi gây hại, vì bạn có thể vô tình làm cho cơ thể bị thiếu dưỡng chất cần thiết.

Đối với chứng dị ứng thực phẩm nghiêm trọng, thì không có cách điều trị nào ngoại trừ tránh hoàn toàn những thức ăn gây dị ứng. Nếu bạn bị không dung nạp thực phẩm bạn chỉ ăn loại thực phẩm đó ít lại. Nhưng trong một số trường hợp, một người buộc phải tránh hoàn toàn những thức ăn mà mình nghi ngờ, ít nhất là trong một thời gian, tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chứng không dung nạp thực phẩm.

Ngoài ra với những người bị không dung nạp thực phẩm một cách đơn giản để giảm các triệu chứng là bổ sung enzyme. Giả sử bạn không dung nạp lactose, điều đó có nghĩa là cơ thể bạn không sản xuất đủ các enzyme phân hủy lactose. Bổ sung enzyme lactase có thể giúp bạn tiêu hóa lactose trong các sản phẩm từ sữa.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Tiêm botox ngoài làm đẹp thì còn trị được bệnh gì? - Ảnh 4Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.
Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với cácnghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.
Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Gia Hân H+ (Theo Ask Doctor K)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị