Đau thắt lưng, tê một bên chân không đi lại được là do đâu?

Đau cứng thắt lưng, tê 1 bên chân không chỉ thường gặp ở người có tuổi (ảnh minh họa)

Đau đầu gối khi đi bộ có phải do thoái hóa khớp?

Làm sao để phục hồi lại khớp đã bị thoái hóa?

Yoga giúp giảm đau thoái hóa khớp?

Người cao tuổi thay khớp gối có nên dùng TPCN Cốt Thoái Vương?

Trả lời:
Chào bạn!
Tình trạng đau lưng hay tê chân giống như mẹ bạn khá thường gặp trong cuộc sống, không chỉ người già mà ngay cả thanh niên hoặc trẻ em cũng có thể bị. Tuy nhiên, khi hai chứng này đi chung với nhau, lại kéo dài nhiều ngày thì là điều bất thường cần phải lưu ý.
Trên thực tế, để nói chính xác đây là triệu chứng của bệnh gì là điều không hề đơn giản, bởi có rất nhiều bệnh khác nhau nhưng lại có một số triệu chứng trùng khớp với nhau. Vì vậy, các chuyên gia xương khớp đã tổng hợp lại một số căn bệnh mà người bị đau lưng và tê chân có thể gặp phải.
Đau thần kinh tọa
Có thể nói đau thần kinh tọa là nguyên nhân phổ biến nhất của tình trạng đau lưng, tê chân. Bệnh xảy ra khi rễ thần kinh tọa ở các đốt sống lưng bị chèn ép, khiến cho những vùng mà nó chi phối bị ảnh hưởng.
Triệu chứng điển hình của đau thần kinh tọa là đau vùng thắt lưng, tê bì một chân bên phải hoặc bên trái, một số rất ít trường hợp bị tê cả hai chân. Chúng có thể đau âm ỉ cả ngày, tăng lên đột ngột khi người bệnh vận động và giảm xuống khi nghỉ ngơi nhưng không chấm dứt.
Thoái hóa xương khớp
Thoái hóa xương khớp thường gặp từ độ tuổi trung niên, tuổi càng cao thì thoái hóa càng mạnh. Đây là quá trình tất yếu của tự nhiên, không ai tránh được, cũng không có cách nào làm nó dừng lại.
Người bị thoái hóa xương khớp sẽ bị giảm khả năng vận động, rất hay đau nhức cơ thể mà phổ biến nhất là đau lưng và tê chân. Xương của họ cũng rất giòn, dễ gãy nhưng lại khó lành. Ngoài ra, thoái hóa xương còn là nguyên nhân của sự xuất hiện các gai cột sống, gây đau đớn cho người bệnh. 
Thoát vị đĩa đệm thắt lưng
Giữa các đốt sống lưng có một cấu trúc bao xơ được gọi là đĩa đệm, trong đó chứa nhân nhầy có tác dụng nâng đỡ và tăng sự linh hoạt cho các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi bao xơ bị rách, nhân nhầy sẽ theo chỗ rách đó tràn ra ngoài.
Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào của xương cột sống, nhưng phổ biến nhất là ở thắt lưng. Đây lại là nơi xuất phát của rễ thần kinh tọa nên thoát vị đĩa đệm thường hay đi liền với đau thần kinh tọa, gây ra tình trạng đau lưng, tê chân.
Hẹp ống sống thắt lưng
Hẹp ống sống hay gặp ở người trên 50 tuổi, không phân biệt giới tính. Người bệnh có thể bị hẹp ống sống bẩm sinh, hẹp ống sống do trượt đốt sống, do chấn thương hoặc bệnh thoát vị đĩa đệm. Hẹp ống sống nhiều khi cũng tạo sức ép lên đĩa đệm và dây thần kinh, gây đau thần kinh tọa. Triệu chứng dễ nhận biết nhất của bệnh là đau vùng thắt lưng và tê mỏi hai chi dưới.
Với cuộc sống bận rộn và phức tạp như hiện nay thì tỷ lệ bị đau lưng và tê chân ngày càng có xu hướng gia tăng, nguyên nhân của nó cũng dần trở nên phức tạp hơn. Chủ quan với các triệu chứng này có thể khiến người bệnh phải chịu những biến chứng đáng tiếc. Vì vậy, bạn hãy đưa mẹ đến bệnh viện hoặc các phòng khám uy tín để được thăm khám cụ thể và xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Điều trị từ sớm có thể tăng tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn đồng thời tiết kiệm chi phí và thời gian điều trị.
Bên cạnh đó, bạn cũng nên khuyên mẹ sử dụng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chiết xuất thảo dược như TPBVSK Cốt Thoái Vương để tăng cường sức khỏe xương khớp cột sống cũng như giảm các cơn đau. Cốt Thoái Vương có thành phần chính là dầu vẹm xanh (một loại sò lưỡi xanh sống ở biển) có tác dụng chống oxy hóa, tăng sức đề kháng, tác dụng tốt trong phòng, chống các bệnh viêm, thoái hóa. Ngoài ra, sản phẩm còn kết hợp với các thành phần khác như: Thiên niên kiện có tác dụng trừ phong thấp, mạnh gân xương; Nhũ hương giúp hoạt huyết hóa ứ, giảm phù, chỉ thống, kháng viêm chủ trị các chứng đau do viêm sưng; Các Vitamin B (B1, B2) và Vitamin K giúp giảm đau và bảo vệ duy trì cho xương chắc khỏe, làm chậm quá trình thoái hóa và tăng đề kháng của cơ thể; Glycin, một acid amin có tác dụng ức chế các dẫn truyền quá mức ở thần kinh tủy sống, giúp giảm đau, giảm mất năng lượng tế bào đốt sống và đĩa đệm. Do vậy, Cốt Thoái Vương là công thức hoàn hảo cho người bị đau lưng do các nguyên nhân liên quan tới cột sống.
Chúc mẹ bạn nhanh khỏe!
Dược sỹ Đặng Thùy
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương - Hỗ trợ làm giảm đau nhức, giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa viêm xương khớp
Khung xương là bộ khung nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Bộ khung xương vững chãi giúp cơ thể linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho công việc, lao động hàng ngày. Chăm sóc khung xương trước khi xương lên tiếng là vấn đề không phải ai cũng biết. Đa phần mọi người chỉ để ý đến xương của mình khi chúng gây đau đớn trong sinh hoạt hàng ngày.
TPBVSK Cốt Thoái Vương với thành phần chính là dầu vẹm xanh, kết hợp với các vị thuốc khác như: Nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin, glycin… có tác dụng giúp xương chắc khỏe, giảm đau lưng, hỗ trợ điều trị thoái hóa đốt sống, làm chậm quá trình thoái hóa khớp. Sử dụng thích hợp với người bị đau lưng, thoái hóa đốt sống, gai đốt sống và thoát vị đĩa đệm, nhất là Người cao tuổi. sản phẩm đã được nghiên cứu, đánh giá tác dụng trong hỗ trợ điều trị đau dây thần kinh tọa và thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng tại Việt Nam. Một đợt sử dụng nên kéo dài từ 2-4 tháng.
XNQC: 00030/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị