Đau khắp người không rõ nguyên nhân có nên dùng thuốc giảm đau?

Đau nhức ê ẩm toàn thân lại không do nguyên nhân bệnh lý gì thì rất có thể do sự tổn thương dây thần kinh.

Hướng dẫn 10 cách thay đổi lối sống giúp giảm đau mạn tính

Dopamine – Nguyên nhân gây ra cơn đau mạn tính

Làm thế nào tránh được căn bệnh đau nửa đầu kinh niên?

Uống thuốc giảm đau mà mất ngủ - thà không uống còn hơn

Trả lời:
Chào bạn!
Tình trạng đau nhức ê ẩm toàn thân lại không do nguyên nhân bệnh lý gì thì rất có thể những cơn đau nhức xuất phát do sự tổn thương dây thần kinh. Đặc điểm của những cơn đau này thường đau nhói, cảm giác châm chích nhẹ như điện giật và tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày của người mắc. Cụ thể tình trạng đau nhức này thường có sự kết hợp của cả 3 cơ chế gây đau sau:
- Bình thường tại da, xương, niêm mạc ở khắp cơ thể tồn tại rất nhiều các thụ cảm thể làm nhiệm vụ truyền tín hiệu đau cho não bộ. Khi có bất kỳ tổn thương hay chèn ép nào ảnh hưởng đến niêm mạc, mạch máu hay cơ, xương, khớp các thụ cảm thể tại đây sẽ ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ, khiến não bộ nhận được cảm giác đau và thông báo cơn đau cho cơ thể. 
- Mọi cơ quan trong cơ thể đều được kiểm soát bởi hệ thần kinh thông qua hoạt động dẫn truyền. Do vấn đề cơ học hay bệnh lý làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh hoặc phá hủy lớp màng bảo vệ dây thần kinh khiến các xung điện bị rò rỉ gây những cơn đau nhức ê ẩm toàn thân. 
- Ngoài ra, tại các khu vực mạch máu, thần kinh và các bộ phận của cơ thể đều có độ pH nhất định, khi xuất hiện tình trạng viêm nhiễm làm acid hóa môi trường xung quanh sẽ trở thành tác nhân sinh cơn đau. 
Theo y học hiện đại, các thuốc giảm đau Tây y hoạt động theo cơ chế tác động ức chế các thụ cảm thể nhận cảm giác đau và cắt đứt đường truyền của chúng tới não bộ, từ đó khiến cơ thể không còn cảm nhận được cơn đau nhức. Khi hết thời gian tác dụng cơn đau vẫn có thể tái phát. Như vậy, sử dụng các thuốc giảm đau thông thường có thể cho hiệu quả rất thấp, thậm chí một số trường hợp không có tác dụng bởi không tác động đến 2 cơ chế gây đau còn lại. Chưa kể các thuốc giảm đau này không được phép sử dụng trong thời gian dài vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, gan, thận.
Thay vào đó, để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên đều đặn mỗi ngày, thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học như ngủ nghỉ đúng giờ, ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tránh sử dụng những thực phẩm làm cơn đau tồi tệ hơn như thịt đỏ, đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất kích thích rượu, bia… 
Bạn cũng có thể tìm hiểu và sử dụng kết hợp các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên để giảm và ngăn ngừa cơn đau tái phát như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương. Với thành phần chính là chiết xuất vỏ cây liễu, Bách Thống Vương có tác dụng ở những thể đau bán cấp, đau mạn tính do có thể tác động được vào cả 3 cơ chế gây đau, có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Theo nhiều nghiên cứu, vỏ cây liễu là thảo dược có chứa nhiều hoạt chất sinh học có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt là salicin trong cơ thể chuyển hóa thành acid salicylic được ứng dụng rộng rãi để giảm đau thông qua ức chế các thụ cảm thể, ngăn cản chúng truyền tín hiệu đau cho não bộ.
Bên cạnh đó sản phẩm còn chứa nhiều loại thảo dược quý khác như: Cao sơn đậu căn, cao bán biên liên, cao huyền hồ sách, cao tô mộc, cao tam lăng… Chúng có tác dụng bảo vệ lớp vỏ bọc bên ngoài sợi dây thần kinh, tăng tính đàn hồi và chắc khỏe của nó. Từ đó, giúp giảm những cơn đau đầu do nguyên nhân thần kinh.
Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng (đồng, mangan, magie) có tác dụng trung hòa môi trường acid ngoại bào và giảm đau do nguyên nhân môi trường bị acid hóa.
Các chuyên gia khuyên người mắc nên dùng với liều từ 4-6 viên mỗi ngày để giảm và ngăn ngừa cơn đau tái phát. Không chỉ vậy, sản phẩm có thể sử dụng tốt trong các trường hợp bị đau đầu, đau xương khớp, đau bụng kinh và một số bệnh lý gây đau mạn tính khác. Bạn nên sử dụng càng sớm càng tốt nhé!
Chúc bạn sức khỏe!
Dược sỹ Nguyễn Hà
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Thành phần: Oncolysin (Cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, kẽm salicylat), Chiết xuất vỏ cây liễu, Cao Bán biên liên,
Cao Tô mộc, Cao Huyền hồ sách, Cao Tam lăng, Magnesi (dưới dạng Magnesium gluconat, magnesium chloride), Mangan (dưới dạng Manganese gluconate), Đồng (dưới dạng copper gluconate), Lactose, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, hydroxypropyl methyl cellulose, brown iron oxide vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
XNQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị