Đau dây chằng do tập thể thao dùng thuốc giảm đau có tác dụng không?

Đau dây chằng háng khi chơi thể thao thường là do thể trạng không tốt hoặc không khởi động kỹ trước khi tập luyện (Ảnh minh họa)

8 điều bạn chưa biết về đau mạn tính

Những thảo dược giúp giảm đau mạn tính

Bị đau mạn tính mà không muốn uống thuốc thì nên làm gì?

Hướng dẫn 10 cách thay đổi lối sống giúp giảm đau mạn tính

Trả lời:
Chào bạn!
Nguyên nhân gây đau nhức sau khi chơi thể thao thường do thể trạng không tốt hoặc vận động quá sức mà chưa có sự chuẩn bị, khởi động kỹ càng. Một số “thủ phạm” chính được các chuyên gia cho rằng là nguyên nhân gây nên tình trạng đau nhức như:
Vận động quá sức: Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau nhức sau khi chơi thể thao. Thường xuyên thực hiện các động tác quá sức trong thời gian dài sẽ gây sức ép không nhỏ lên hệ xương khớp, khiến cơ thể đau nhức khó chịu. 
Không khởi động trước khi tập luyện: Đây là một thói quen xấu mà rất nhiều người mắc phải, đặc biệt là những người không thường xuyên chơi thể thao. Họ thường chơi thể thao theo ngẫu hứng nên không coi trọng việc khởi động trước khi tập luyện và đôi khi còn tập luyện dồn dập, quá sức vào thời gian đầu khiến cơ thể mệt mỏi, các cơ xương khớp bị co giãn đột ngột gây nên tình trạng đau nhức. Ngay cả những người khỏe mạnh nhất cũng có thể bị đau nhức khi chơi thể thao nếu chủ quan không vận động kỹ.
Ngay cả những người khỏe mạnh nhất cũng có thể bị đau nhức khi chơi thể thao nếu chủ quan không vận động kỹ.
Chấn thương khi tập luyện: Tình trạng đau nhức còn có thể xảy ra do chấn thương, phần cơ bị va đập gây tổn thương đến mạch máu khiến người bệnh có cảm giác đau nhức, mệt mỏi, ê ẩm.
Xét về mặt cơ chế gây đau, triệu chứng này là kết quả của sự kết hợp 1 hoặc cả 3 cơ chế sau:
- Bình thường tại da, xương, niêm mạc, cơ bắp tồn tại rất nhiều thụ cảm thể làm nhiệm vụ truyền tín hiệu đau cho não bộ. Khi vận động thể thao quá sức hoặc không đúng cách dẫn tới kích thích thụ cảm thể tại đó thực hiện nhiệm vụ, khiến não bộ nhận được cảm giác đau và thông báo cho cơ thể. 
- Mọi cơ quan trong cơ thể đều được kiểm soát bởi hệ thần kinh thông qua hoạt động dẫn truyền. Khi vận động sai cách có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh hoặc phá hủy lớp màng bảo vệ dây thần kinh khu vực bị ảnh hưởng khiến các xung điện bị rò rỉ gây những cơn đau.
- Ngoài ra, khi vận động với cường độ cao sẽ làm tăng cường sản sinh acid lactic tích tụ trong cơ, làm thay đổi môi trường acid ngoại bào và gây ra triệu chứng đau nhức.
Thuốc Mydocalm 150mg mà bạn được giới thiệu thuộc nhóm thuốc giãn cơ, có tác dụng điều trị chứng co thắt ở cơ và xương. Trường hợp của bạn có thể sử dụng thuốc trên để cải thiện triệu chứng của mình. Tuy nhiên, cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ bởi thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ như nhức đầu, tăng huyết áp, nhược cơ,... nếu sử dụng không đúng liều lượng. 
Bên cạnh đó, để giảm đau nhức trong trường hợp của bạn, trước tiên hãy chú ý nghỉ ngơi, tránh tập luyện hay vận động quá sức và nên chọn các môn thể thao phù hợp với thể trạng sức khỏe của mình. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn kết hợp sử dụng sản phẩm từ thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương để giảm đau một cách an toàn, hiệu quả. Với thành phần chính là chiết xuất vỏ cây Liễu, chứa nhiều hoạt chất sinh học, đặc biệt là salicin trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành acid salicylic, chất này từ lâu đã được biết đến với tác dụng giảm đau do ức chế thụ cảm thể. Bên cạnh đó, sản phẩm còn bao gồm nhiều loại thảo dược quý khác như: Cao Huyền hồ sách, cao Tam lăng, cao Tô mộc, cao Bán biên liên... giúp vỏ bọc thần kinh đàn hồi và chắc khỏe hơn, giúp giảm đau do nguyên nhân thần kinh và các nguyên tố vi lượng (đồng, mangan, magie) làm trung hòa môi trường acid giúp giảm đau trong các trường hợp có sự acid hóa môi trường ngoại bào. 
Như vậy, Bách Thống Vương là một công thức toàn diện tác động vào cả 3 cơ chế gây đau sau khi chơi thể thao, giúp hỗ trợ giảm đau an toàn, hiệu quả. Đây là một trong những ưu điểm vượt trội so với thuốc giảm đau thông thường chỉ tác động lên những cơn đau đơn thuần do nguyên nhân thụ cảm thể. Đặc biệt, do có thành phần từ thảo dược nên sản phẩm rất an toàn, lành tính và có thể sử dụng lâu dài mà không lo tác dụng phụ. Bạn nên dùng từ 4-6 viên/ngày chia 2 lần, nên uống trước ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ để cho hiệu quả tốt nhất!
Chúc bạn sức khỏe!

Dược sỹ Khánh Vũ

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bách Thống Vương - Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng
Thành phần: Oncolysin (Cao Sơn đậu căn, Methylsulfonylmethan, kẽm salicylat), Chiết xuất vỏ cây liễu, Cao Bán biên liên,
Cao Tô mộc, Cao Huyền hồ sách, Cao Tam lăng, Magnesi (dưới dạng Magnesium gluconat, magnesium chloride), Mangan (dưới dạng Manganese gluconate), Đồng (dưới dạng copper gluconate), Lactose, microcrystalline cellulose, magnesium stearate, hydroxypropyl methyl cellulose, brown iron oxide vừa đủ.
Công dụng: Hỗ trợ giảm đau, tiêu sưng, dùng cho người bị chứng đau đầu, đau xương khớp, phụ nữ đau bụng kinh.
XNQC: 00267/2019/ATTP-XNQC
* sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
* Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị