Đường huyết 7,7 - 8,5 mmol/L sao vẫn có cơn hạ đường huyết?

Người bị đái tháo đường vẫn có nguy cơ bị hạ đường huyết nguy hiểm

Đường huyết lúc đói 7,2 mmol/L, HbA1c 6,6% đã bị đái tháo đường chưa?

Đường huyết cao khi bị đái tháo đường type 2 cần làm gì?

Đường máu lúc đói 6,5 mmol/L có nên dùng thêm Glutex để hạ đường huyết?

Đường huyết lúc đói 8 mmol/L có phải uống thuốc không?

Trả lời:

Chào bạn!

người bệnh đái tháo đường, quá trình tăng đường huyết đã diễn ra lâu dài, có thể trước 10 năm cho tới khi được chẩn đoán. Do đó, cơ thể đã quá quen với mức đường huyết cao hơn so với người bình thường.

Người bị đái tháo đường cũng có thể bị hạ đường huyết gây run rẩy, choáng váng

Ở người khỏe mạnh, mức đường huyết lúc đói dưới 3,9 mmol/L mới có nguy cơ bị hạ đường huyết. Nhưng với người đái tháo đường, giá trị này sẽ khác nhau tùy thuộc vào mỗi người bệnh. Trường hợp của mẹ bạn, dù mức đường huyết vẫn khá cao, nhưng chỉ số này đã gần sát với ngưỡng chịu đựng của cơ thể, do đó mới có biểu hiện hạ đường huyết thường xuyên.

Có một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết của mẹ bạn, chẳng hạn như bữa trưa ăn quá kiêng khem, tập thể dục buổi chiều quá mức, dùng thuốc hạ đường huyết không đúng thời điểm, tự tăng liều thuốc hạ đường huyết hoặc sử dụng thêm các sản phẩm hạ đường huyết khác ngoài thuốc điều trị...

Để khắc phục, ngay khi có dấu hiệu hạ đường huyết (đổ mồ hôi, run rẩy, choáng váng, hoa mắt), mẹ bạn nên ăn 2 viên glucose (mua tại hiệu thuốc), hoặc nửa cốc nước ép trái cây/1 cốc nước đường (3 - 4 thìa đường pha trong 200ml nước). Đồng thời, mẹ bạn cũng xem lại chế độ ăn uống, tập luyện, dùng thuốc của bác sỹ theo các lưu ý:

- Dùng thuốc đúng liều, đúng thời gian.

- Chế độ ăn uống cân bằng, không kiêng khem quá mức. Bạn nên cho bác ăn thành 5 - 6 bữa nhỏ trong ngày, trước khi tập thể dục khoảng 30 phút có thể ăn bữa phụ để tránh hạ đường huyết trong khi tập thể dục.

- Tập thể dục đều đặn nhưng không gắng sức. Nếu có dấu hiệu hạ đường huyết trong quá trình tập, dừng tập và áp dụng các biện pháp chúng tôi gợi ý ở trên ngay lập tức.

Chúc mẹ bạn và cả gia đình sức khỏe!

DS. Lê Biên

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex có thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết ở người đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói 7,2 mmol/L, HbA1c 6,6% đã bị đái tháo đường chưa? - Ảnh 4

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị